Chủ đầu tư dự án Marine City bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng

19:05 | 10/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải (Công ty Nam Hải) do tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm hơn 4haBà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm hơn 4ha
Bà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh chủ đầu tư về giao dịch bất động sảnBà Rịa - Vũng Tàu chấn chỉnh chủ đầu tư về giao dịch bất động sản

Cụ thể, Công ty Nam Hải đã tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng đối với các căn nhà mẫu.

Bên cạnh đó, công ty này còn có hành vi nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng khi chưa có văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định khác có liên quan, ngoài ra còn huy động vốn không đúng quy định.

Chủ đầu tư dự án Marine City bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng
Phối cảnh dự án Marine City/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với các hành vi vi phạm nêu trên, Công ty Nam Hải bị phạt hành chính 1,045 tỷ đồng và buộc phải dừng thi công xây dựng công trình.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt được ban hành, công ty phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế xây dựng. Đồng thời, phải có văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định. Ngoài ra, công ty phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định cho các khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn.

Theo tìm hiểu, Công ty Nam Hải (địa chỉ số 16 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu) do ông Trần Tấn Đức là người đại diện pháp luật.

Được biết, Công ty Nam Hải là chủ đầu tư của dự án Khu biệt thự ven sông Cửa Lấp, được thương hiệu hóa là Marine City. Dự án này nằm tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án Marine City có diện tích rộng hơn 28,2ha và bao gồm nhiều phân khu chức năng như nhà phố thương mại, nhà phố liền kề, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, căn hộ khách sạn và khu thương mại dịch vụ.

Dự án này bắt đầu được khởi công bởi Công ty Nam Hải vào tháng 6/2015, sau hơn 3 năm kể từ khi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất. Trong tháng 8/2015, UBND huyện Long Điền đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho dự án Marine City.

Tuy nhiên, dù chưa có giấy phép xây dựng, thông báo về điều kiện mở bán nhà ở trong tương lai tại dự án và các thủ tục khác liên quan chưa hoàn tất, chủ đầu tư đã hợp tác với Công ty Cổ phần BĐS Hưng Hưng Thịnh để tiến hành quảng cáo và bán dự án đến khách hàng. Dự án tiến triển với tốc độ chậm rãi sau khoảng thời gian này. Cho đến năm 2020, chỉ mới hoàn thành xây dựng hạ tầng và nhà mẫu. Vào tháng 10/2021, Công ty Nam Hải đã ký kết Hợp đồng hợp tác cho vay mua nhà ở dự án Marine City tại Bà Rịa - Vũng Tàu với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Tân Định.

Sau đó chỉ trong thời gian ngắn, chủ đầu tư dự án Marine City đã tổ chức lễ động thổ để khởi công xây dựng 150 căn nhà phố - biệt thự, trong tổng số 750 căn của dự án. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm kể từ khi khởi công, dự án Marine City vẫn chưa thể đưa vào hoạt động như dự kiến ban đầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)