Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể "lội nước"

14:15 | 23/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ứng dụng công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu chú chó robot được lập trình sẵn đầu tiên trên thế giới có thể bơi lội dưới nước và có thể hoạt động giống với những chú chó đặc nhiệm được huấn luyện.
Tại một ngôi chùa Phật, người ta không khỏi ngạc nhiên về Tại một ngôi chùa Phật, người ta không khỏi ngạc nhiên về "chú tiểu" robot biết tụng kinh và trò chuyện
Hải Phòng: Ứng dụng công nghệ cao giám sát tài nguyên sinh thái biểnHải Phòng: Ứng dụng công nghệ cao giám sát tài nguyên sinh thái biển
Phát triển nuôi biển công nghệ caoPhát triển nuôi biển công nghệ cao
Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Tương tự như chó đặc nhiệm hỗ trợ con người làm việc trong nhiều tình huống khác nhau, trong thời đại công nghệ phát triển mới ngày nay, ngày càng có nhiều kịch bản ứng dụng cho chó robot trong những môi trường khó khăn và nguy hiểm.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Từ kịch bản ứng dụng hiện tại, chó robot và chó đặc nhiệm có công dụng riêng, nhưng nhiều người sẽ so sánh hai loại này.

Một số chú chó đặc nhiệm có thể thực hiện nhiệm vụ cứu hộ dưới nước, nhưng con chó robot là sản phẩm điện tử. Chó robot có thể bơi không?

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Hầu hết các chú chó robot hiện tại chỉ mới đang thực hiện nhiệm vụ trên cạn. Do đó công ty công nghệ Ghost Robotics đã phát triển một chú chó robot lội nước có tên VISION 60 Q-UGV, đây là một sửa đổi của chú chó robot Vision 60. So với các mẫu và phiên bản khác, đặc điểm nổi bật nhất của nó là có thể di chuyển trong nước.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Chú chó robot VISION 60 Q-UGV có thể bơi, chủ yếu dựa vào chiếc "đuôi" có tên "NAUT". "NAUT" thực chất là một hệ thống đẩy dưới nước do Onyx Industries sản xuất, bao gồm một hệ thống điều khiển bán tự động cho phép người vận hành điều khiển robot từ xa hoặc để nó thực hiện các nhiệm vụ được lập trình trước một cách tự động.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

"NAUT" hoạt động bằng phương pháp đẩy tự động độc quyền của Onyx và có thể được tích hợp vào các mạng hiện có. Một lần sạc thiết bị có thể đẩy chú chó robot VISION 60 Q-UGV với tốc độ 3 hải lý / giờ (khoảng 5,56 km / giờ).

Trên thực tế, một số chú chó robot có thể đặt chân xuống nước, nhưng về cơ bản chúng đi bộ ở vùng nước nông. Với VISION 60 Q-UGV hoàn toàn có khả năng hoạt động ở môi trường nước, chú chó robot VISION 60 Q-UGV có thể bơi chậm trong nước. Sau khi bơi vào bờ là nó có thể đi bộ vào bờ sau khi duỗi thẳng tay chân.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Không quân Mỹ trước đây đã mua chú chó robot Vision 60 để tuần tra xung quanh căn cứ không quân Tyndall, giờ đây chiếc VISION 60 Q-UGV có thể lội nước. Tuy tốc độ không nhanh nhưng nó có thể tuần tra phạm vi rộng hơn và hữu ích hơn trong các công việc hàng ngày.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Không chỉ tuần tra các căn cứ không quân, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng từng thử nghiệm chó robot của hãng Ghost Robotics ở biên giới Mỹ - Mexico để tuần tra, nhưng điều này cũng khiến dư luận bất bình, bởi việc "vũ khí hóa" chó robot này sẽ khiến con chó robot được "vũ khí hóa" có thể làm đảo lộn mọi thứ.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Điều đáng nói là Ghost Robotics đã hình dung việc sử dụng robot khi nó được phát triển, bao gồm "một loạt các ứng dụng quân sự và an ninh nội địa." Ghost Robotics cũng trưng bày một chú chó robot Q-UGV tại cuộc họp thường niên năm 2021 của Hiệp hội Quân đội Hoa Kỳ (AUSA).

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Trên Q-UGV, một khẩu súng trường do công ty súng trường đặc biệt SWORD International sản xuất được trang bị đạn Creedmoor 6,5mm, được thiết kế cho các mục tiêu thể thao tầm xa để đạt được hiệu suất tầm xa của súng bắn tỉa chuyên dụng và súng trường bộ binh tiêu chuẩn. Ghost Robotics cho biết nó có thể bắn với độ chính xác ở khoảng cách hơn 3.900 feet (khoảng 1.200 mét).

Súng trên Q-UGV và hệ thống đẩy dưới nước "NAUT" trên VISION 60 Q-UGV đều là thiết kế mô-đun.

Chú chó robot đầu tiên trên thế giới có thể

Có thể thấy, các kịch bản ứng dụng của chó robot trong tương lai sẽ ngày càng rộng rãi hơn. Mặc dù chúng vẫn còn những vấn đề về thời lượng pin và tiếng ồn cần được giải quyết, nhưng xu hướng "vũ khí hóa" này cũng có thể khiến mọi người hơi lo lắng.

Thu Hiền