Chevron và Exxon tranh chấp nảy lửa cổ phần của Hess trong lô dầu ở Guyana

16:15 | 27/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 26/2, Exxon Mobil cho biết họ có thể thực hiện quyền ưu tiên mua 30% cổ phần của Hess trong lô dầu khổng lồ ở Guyana.
Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu Brent đạt đỉnh mùa hèGoldman Sachs nâng dự báo giá dầu Brent đạt đỉnh mùa hè
Thị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương laiThị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương lai
Chevron và Exxon tranh chấp nảy lửa cổ phần của Hess trong lô dầu ở Guyana
Ảnh minh họa

Exxon có quyền từ chối trước bất kỳ chuyển nhượng cổ phần nào thuộc lô Stabroek, một mỏ dầu khổng lồ ngoài khơi Guyana có trữ lượng ít nhất 11 tỷ thùng dầu.

Exxon điều hành toàn bộ hoạt động khai thác tại Guyana với 45% cổ phần trong một tập đoàn mà bao gồm công ty Hess, và CNOOC của Trung Quốc, là các cổ đông thiểu số. Vào tháng 10/2023, Chevron đề xuất mua phần lớn cổ phần của Hess ở Guyana.

Tranh chấp trên giữa các nhà khai thác dầu hàng đầu của Mỹ có thể chấm dứt hợp đồng trị giá 53 tỷ USD của Chevron với Hess, Chevron cảnh báo trong một hồ sơ chứng khoán. Nếu thỏa thuận với Chevron thất bại, Hess có thể phải chịu khoản phí phá hợp đồng 1,7 tỷ USD.

Cổ phiếu Hess giảm hơn 3% vào cuối phiên giao dịch. Chevron giảm gần 1%.

Trong tuyên bố của mình, Exxon cho biết công ty này sẽ bảo vệ quyền của mình "về giá trị quan trọng mà họ đã tạo ra và được hưởng đối với tài sản ở Guyana", đồng thời công ty cho biết thêm họ đang “hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Guyana để đảm bảo các quyền và đặc quyền của họ”.

Dan Pickering, Giám đốc đầu tư của Pickering Energy Partners, cho biết: “Mọi người phải hiểu rằng Chevron đã đưa ra một quyết định mua cổ phần mà Exxon sẽ không cần phải cố gắng giành quyền mua trước”. Vì đơn giản Exxon có quyền từ chối trước bất kỳ chuyển nhượng nào đối với cổ phần trong lô Stabroek.

Ông nói, hai công ty là đối tác trong các dự án ở nơi khác, và tranh chấp này cho thấy các dự án Guyana có giá trị to lớn đến nhường nào đối với Exxon.

Ông Pickering nói: “Rõ ràng điều đó có nghĩa là 30% tài sản ở Guyana thực sự có giá trị và có thể Exxon nghĩ rằng Chevron đang mua vào quá rẻ”.

Chevron cho biết họ tin rằng các cuộc đàm phán này “sẽ dẫn đến một kết quả nhanh chóng, không bị trì hoãn, cản trở hay bị ngăn chặn việc sáp nhập thành công”. Tuy nhiên, Chevron cũng cho biết tranh chấp có thể kết thúc bằng việc nhờ đến trọng tài nếu hai bên không thể tự giải quyết được.

Guyana đang cố gắng thu hút nhiều nhà khai thác dầu lớn hơn để làm giảm sự thống trị của Exxon đối với sản lượng năng lượng của đất nước. Gần đây, họ đã tổ chức một cuộc đấu giá lô ngoài khơi đã thu hút được hồ sơ dự thầu của TotalEnergies, Petronas và Qatar Energy.

Tập đoàn do Exxon đứng đầu cho biết họ dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba sản lượng dầu của Guyana lên hơn 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2027.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco