Chevron tái định tuyến xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập

13:00 | 11/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Chevron đang định tuyến lại các chuyến hàng khí đốt tự nhiên ngoài khơi Israel đến Ai Cập thông qua một đường ống ở Jordan, sau khi các cuộc tấn công của Hamas khiến mỏ Tamar ở Biển Địa Trung Hải phải đóng cửa.
Giá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 8% trong bối cảnh rò rỉ đường ống và giá dầu tăng vọtGiá khí đốt tại châu Âu tăng hơn 8% trong bối cảnh rò rỉ đường ống và giá dầu tăng vọt
Yếu tố nào làm gia tăng biến động thị trường khí đốt?Yếu tố nào làm gia tăng biến động thị trường khí đốt?
Chevron tái định tuyến xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập
Mỏ khí đốt Tamar

Chevron cho biết trong một email trên Twitter hôm thứ Ba 10/10: “Theo chỉ thị của Bộ Năng lượng về việc ngừng khai thác tại giàn khoan Tamar và tình hình an ninh ở miền nam Israel, tất cả hàng xuất khẩu sang Ai Cập đã được tái định tuyến qua đường ống FAJR”.

Các nhà phân tích nói với CNBC rằng cả Israel và Palestine đều không phải là những nước khai thác dầu lớn, nhưng cuộc xung đột nằm ở khu vực khai thác dầu quan trọng, đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến có khả năng bùng phát thêm.

Mặc dù xung đột không ảnh hưởng trực tiếp đến việc khai thác hoặc cung cấp dầu nhưng nó vẫn “ở rất sát của một khu vực khai thác và xuất khẩu dầu quan trọng”.

Israel đã yêu cầu Chevron ngừng khai thác khí đốt tự nhiên tại một trong hai giàn khoan lớn ngoài khơi mà công ty này đang vận hành ở phía Đông Địa Trung Hải.

Việc đóng cửa giàn khoan Tamar dự kiến sẽ chỉ làm giảm một chút lợi nhuận của Chevron, và khoản giảm này sẽ được bù đắp bằng việc giá dầu tăng lên khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, động thái của Israel cho thấy những rủi ro đối với một trong những tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Mỹ, khi đang cố gắng thâm nhập sâu hơn vào khu vực giàu khí đốt - nơi từ lâu đã gặp nhiều rắc rối do xung đột, khiến việc đầu tư năng lượng bị trì hoãn.

Yến Anh

Bloomberg