Châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga

14:00 | 30/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga, gần một nửa lượng nhập khẩu dầu diesel được vận chuyển bằng đường biển của EU và Vương quốc Anh đều đến từ Nga trong tháng này, theo dữ liệu từ Vortexa do Bloomberg tổng hợp.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp 11 lần lượng LNG nhập khẩu từ NgaThổ Nhĩ Kỳ tăng gấp 11 lần lượng LNG nhập khẩu từ Nga
Gazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang MoldovaGazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang Moldova
Châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu của Vortexa cho thấy EU và Vương quốc Anh đã nhập khẩu trung bình 1,34 triệu thùng dầu diesel/ngày từ ngày 1-24/11, trong đó 45% (tương đương 600.000 thùng/ngày) đều đến từ Nga.

Sự phụ thuộc nhiều vào dầu diesel của Nga có thể trở thành một vấn đề lớn đối với châu Âu chỉ trong hai tháng nữa, khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bằng đường biển chính thức có hiệu lực vào ngày 5/2.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nga vẫn là nhà cung cấp dầu diesel lớn nhất cho châu Âu. EU sẽ phải đảm bảo nhập khoảng 500 - 600 thùng dầu diesel mỗi ngày để thay thế khối lượng thiếu hụt của Nga sau tháng 2/2023.

Theo ước tính của IEA trong báo cáo thị trường dầu tháng 11, các nước EU đã giảm nhập khẩu dầu diesel của Nga xuống còn 560.000 thùng/ngày vào tháng 10. Khi lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel của Nga có hiệu lực, "sự cạnh tranh đối với các nhà cung cấp dầu diesel không phải Nga sẽ rất khốc liệt khi các nước EU phải đau đầu tìm kiếm nguồn thay thế đến từ Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ", cơ quan này nhấn mạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto