Châu Âu: Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất bắt đầu hoạt động đều đặn sau 18 năm

10:57 | 16/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành lò phản ứng hạt nhân Olkiluoto 3 (OL3) lớn nhất châu Âu đã bắt đầu hoạt động lại bình thường vào rạng sáng ngày 16/4, việc này giúp tăng cường an ninh năng lượng trong khu vực, nơi mà Nga đã cắt nguồn cung điện và khí đốt.
Nga sẽ xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân ở HungaryNga sẽ xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân ở Hungary
Lò phản ứng hạt nhân Tihange 3 của Bỉ bất ngờ dừng hoạt độngLò phản ứng hạt nhân Tihange 3 của Bỉ bất ngờ dừng hoạt động
Châu Âu: Lò phản ứng hạt nhân lớn nhất bắt đầu hoạt động đều đặn sau 18 năm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Năng lượng hạt nhân vẫn còn gây tranh cãi ở châu Âu, chủ yếu là do những lo ngại về an toàn và tin tức về việc khởi động OL3 được đưa ra khi Đức dừng hoạt động 3 lò phản ứng cuối cùng còn lại hôm 15/4, trong khi Thụy Điển, Pháp, Anh và các nước khác lên kế hoạch phát triển mới.

Nhà điều hành OL3 Teollisuuden Voima (TVO), thuộc sở hữu của Công ty tiện ích Phần Lan Fortum (FORTUM.HE), một tập đoàn gồm các công ty năng lượng và công nghiệp, cho biết đơn vị này dự kiến ​​sẽ đáp ứng khoảng 14% nhu cầu điện của Phần Lan, giảm nhu cầu nhập khẩu từ Thụy Điển và Na Uy.

Lò phản ứng mới dự kiến ​​sẽ hoạt động trong ít nhất 60 năm, TVO cho biết trong một tuyên bố vào hôm 16/4 sau khi hoàn thành quá trình chuyển đổi từ thử nghiệm sang sản lượng thông thường.

"Olkiluoto 3 giúp ổn định giá điện và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của Phần Lan", Giám đốc điều hành TVO Jarmo Tanhua cho biết.

Việc xây dựng lò phản ứng 1,6 gigawatt (GW), nhà máy hạt nhân mới đầu tiên của Phần Lan trong hơn 4 thập kỷ và là nhà máy đầu tiên của châu Âu sau 16 năm, bắt đầu vào năm 2005. Nhà máy ban đầu được mở cửa 4 năm nhưng sau đó gặp nhiều vấn đề kỹ thuật.

OL3 lần đầu tiên cung cấp sản phẩm thử nghiệm cho lưới điện quốc gia của Phần Lan vào tháng 3 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất bình thường vào thời điểm đó 4 tháng sau đó, nhưng thay vào đó lại xảy ra một loạt sự cố và mất điện mất nhiều tháng để khắc phục.

Hoạt động xuất khẩu điện của Nga sang Phần Lan đã kết thúc vào tháng 5 năm ngoái khi công ty điện lực Inter RAO của Nga cho biết họ chưa được thanh toán tiền điện đã bán, hậu quả của khoảng cách ngày càng lớn giữa Moscow và châu Âu trong cuộc chiến ở Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh