Châu Âu cần Nord Stream 2

10:08 | 10/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc xây dựng đường ống Nord Stream thứ hai hứa hẹn tăng gấp đôi khối lượng khí đốt được vận chuyển đến châu Âu (phần lớn là đến Đức) so với cách vận chuyển truyền thống bằng các tàu chở khí đốt như trước kia. Vấn đề này khiến Liên minh châu Âu không lãng phí thời gian để lên tiếng phản đối việc cung cấp thêm khí đốt của Nga.
Nord Stream 2: Đoạn đường ống cuối cùng được hoàn thiệnNord Stream 2: Đoạn đường ống cuối cùng được hoàn thiện
Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành trong tuần nàyNord Stream 2 sẽ được hoàn thành trong tuần này
Châu Âu cần Nord Stream 2
Châu Âu đã và đang tuyệt vọng đa dạng hóa các nhà cung cấp khí đốt của mình, khiến Nord Tream 2 được hoan nghênh chào đón. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dẫn đầu bởi Ukraine, quốc gia lo ngại tổn thất phí vận chuyển mà Nord Stream 2 sẽ mang lại, các quốc gia Baltic và Ba Lan vốn đã quá phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga đã dẫn đến các cuộc chiến pháp lý và đe dọa trừng phạt nếu Nga cố gắng theo Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Dự án cũng thu hút sự chú ý của người khổng lồ xuất khẩu khí đốt toàn cầu mới là Hoa Kỳ, mà thị trường châu Âu là thị trường sinh lợi lớn nhất nhờ mong muốn đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt được tuyên bố nhiều lần.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia Nga trong Nord Stream 2 và đe dọa các đối tác Tây Âu của họ bằng các biện pháp trừng phạt. Đức phản đối điều này, do đó Nord Stream 2 đã được tiến hành và hiện đang về đích. Chưa hết, châu Âu đang đối mặt với đợt suy thoái khí đốt vào mùa đông này và rất háo hức được xem vận hành đầu tiên Nord Stream 2 phát trực tiếp.

Đầu năm nay, khi Gazprom hoàn thành việc giao khí đốt cho châu Âu theo hợp đồng dài hạn, không đủ để lấp đầy kho chứa trống của châu Âu để chuẩn bị cho mùa đông. Ukraine ngay lập tức nhân cơ hội để cáo buộc Moscow "tống tiền", nhưng EU trong một động thái bất thường đã không đồng ý.

Đó là mối quan hệ yêu - ghét thuộc loại thuần khiết nhất. Châu Âu đã và đang tuyệt vọng đa dạng hóa các nhà cung cấp khí đốt của mình, nhưng sự đa dạng hóa duy nhất mà họ đạt được là thông qua khí đốt tự nhiên hóa lỏng và Đường ống xuyên Adriatic, vào thời điểm năm ngoái khi đưa vào hoạt động đã chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch.

Tuy nhiên, việc vận chuyển khí Azeri chỉ có công suất bằng 1/5 so với đường ống Nord Stream: nó có thể di chuyển 10 tỷ mét khối hàng năm, bằng 2% lượng tiêu thụ khí đốt của châu Âu. Ngoài ra, phần lớn khí đốt tự nhiên đưa vào châu Âu được chuyển đến Ý, đường ống có thể được mở rộng, nhưng điều này sẽ xảy ra trong tương lai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy