Cảng Quy Nhơn báo lãi trong quý III, tiếp tục đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý

18:32 | 31/10/2025

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong quý III năm 2025, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (Mã chứng khoán QNP – HOSE) có kết quả kinh doanh thuận lợi ở hầu hết các chỉ số. Tuy nhiên, ở một diễn biến khác Cảng Quy Nhơn vừa bị xử thua trong một vụ án có giá trị thi hành án hơn 53 tỷ đồng và đang vướng vào nhiều vụ án, rắc rối pháp lý khác.

Báo lãi quý III 35 tỷ đồng... nhưng tòa xử thua 53 tỷ đồng

Trong quý III/2025, Cảng Quy Nhơn ghi nhận gần 303 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 38,4%, đạt hơn 35 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III, giá vốn hàng bán tăng nhẹ lên 236,7 tỷ đồng, giúp lợi nhuận gộp đạt 66 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Doanh thu tài chính đạt hơn 4 tỷ đồng, tăng 15%, nhờ hiệu quả sử dụng vốn lưu động và lợi tức từ các khoản đầu tư ngắn hạn.

Về chi phí, chi phí tài chính trong kỳ ở mức 4,3 tỷ đồng (giảm 24%), chi phí bán hàng 4,8 tỷ đồng(tăng 6,7%) và chi phí quản lý doanh nghiệp gần 18 tỷ đồng (giảm 18%). Theo giải trình của CảngQuy Nhơn, kết quả lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu nhờ khoản giảm 30% tiền thuê đất của năm 2024do chính sách thuế của Nhà nước có sự thay đổi. Ngoài ra, công ty còn được ghi nhận phần lợi nhuận sau thuế chưa phân phối từ công ty con, trị giá hơn 5,5 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, QNP đạt 833,6 tỷ đồng doanh thu thuần (giảm 7,6% so với cùng kỳ) và 100,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông thông qua, QNP đặt mục tiêu sản lượng thông qua cảng đạt 13,22 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 1.390 tỷ đồng (tăng 17,7%) và lợi nhuận trước thuế 195 tỷ đồng (tăng 19,6% so với năm 2024).

Cảng Quy Nhơn báo lãi trong quý III, tiếp tục đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý
Cảng Quy Nhơn là đầu mối lớn về vận tải hàng hải tại khu vực Nam Trung Bộ. Ảnh: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Tính đến 30/9/2025, tổng tài sản của QNP đạt 1.390 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền đạt hơn 251 tỷ đồng, tăng hơn 5,6% so với đầu năm; khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng mạnh khi đạt 236 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khoản phải thu ngắn hạn QNP cũng tăng hơn 37%, đạt 222,8 tỷ đồng, chủ yếu là khoản phải thu ngắn hạn từ khách hàng với hơn 195 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả của doanh nghiệp tăng hơn 20,9%, lên hơn 528,6 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn hơn 295,5 tỷ đồng, nợ dài hạn 233 tỷ đồng.

Tuy các con số trên sổ sách thể hiện tình hình tái chính, kinh doanh tốt nhưng Cảng Quy Nhơn đang liên quan tới nhiều vụ án và vướng hàng loạt rắc rối pháp lý. Trong báo cáo tài chính, Cảng Quy Nhơn cũng nhắc đến vụ án Tranh chấp hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long diễn ra từ năm 2019. Đây là vụ án kinh doanh thương mại phức tạp, kéo dài từ năm 2019 đến nay, đã qua nhiều cấp xét xử và từng bị hủy án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tại báo cáo tài chính, Cảng Quy Nhơn đã cập nhật hàng loạt diễn biến của vụ án nhưng chưa cập nhật được những diễn biến thực tế mới nhất. Cụ thể, ngày 22/10/2025, đúng 1 tuần sau khi Cảng Quy Nhơn công bố Báo cáo tài chính quý III, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai đã xử Cảng Quy Nhơn thua trong vụ án này và buộc Cảng Quy Nhơn phải thanh toán hơn 53 tỷ đồng. Số tiền này Cảng Quy Nhơn đã thi hành án nên không cần thi hành nữa.

Vướng kiện tụng, đối mặt nhiều rắc rối pháp lý

Ngày 22/10/2025, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ” giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (Công ty Cửu Long) và bị đơn là Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn).

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình thực hiện Hợp đồng kinh tế số 274/CUULONG/2016/01.02 (gọi tắt là Hợp đồng 274), hai bên phát sinh tranh chấp liên quan đến việc thanh toán chi phí dịch vụ lai dắt tàu biển. Sau khi thương lượng không thành, Công ty Cửu Long đã khởi kiện Cảng Quy Nhơn ra Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định (cũ), yêu cầu thanh toán các khoản nợ dịch vụ còn tồn đọng và buộc tiếp tục thực hiện hợp đồng đến hết thời hạn 10 năm.

Tại Bản án sơ thẩm số 05/2022/KDTM-ST ngày 15/7/2022, TAND tỉnh Bình Định (cũ) tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc Cảng Quy Nhơn thanh toán gần 50 tỷ đồng cho Công ty Cửu Long và tiếp tục thực hiện hợp đồng. Sau khi bản án bị kháng cáo, Bản án phúc thẩm số 31/2022/KDTM-PT ngày 16/12/2022 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên buộc Cảng Quy Nhơn phải trả hơn 53 tỷ đồng, đồng thời giữ nguyên nghĩa vụ tiếp tục thực hiện Hợp đồng 274. Ngày 21/4/2023, Cảng Quy Nhơn đã nộp 53,48 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định để thi hành bản án phúc thẩm. Số tiền này được cơ quan thi hành án chuyển trả cho Công ty Cửu Long vào ngày 28/4 và 4/5/2023.

Cảng Quy Nhơn báo lãi trong quý III, tiếp tục đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý
Tàu vào cảng Quy Nhơn xuất/nhập hàng.

Tuy nhiên, vụ việc phát sinh diễn biến mới. Ngày 14/6/2023, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 02/QĐKNGĐT-VKS-KDTM, cho rằng các bản án của hai cấp tòa trước đó có dấu hiệu vi phạm trong việc đánh giá chứng cứ. Ngày 10/1/2024, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao ra Quyết định giám đốc thẩm số 05/2024/KDTM-GĐT, chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Gia Lai thụ lý, giải quyết lại theo quy định pháp luật.

Sau khi được giao xét xử lại, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa sơ thẩm số 04/2025/KDTM-ST ngày 22/10/2025. Căn cứ tài liệu, chứng cứ và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Cửu Long, buộc Cảng Quy Nhơn thanh toán hơn 54 tỷ đồngtiếp tục thực hiện Hợp đồng 274 đã ký.

Trong số tiền trên, 53,4 tỷ đồng là các khoản phí dịch vụ lai dắt, lãi chậm trả và bồi thường thiệt hạiCảng Quy Nhơn đã thi hành án xong, không phải thi hành lại; còn hơn 1,1 tỷ đồngphí 25 lượt lai dắt cùng tiền lãi phát sinh, Cảng Quy Nhơn phải tiếp tục thanh toán. Ngoài ra, HĐXX quyết định tách yêu cầu tuyên bố Hợp đồng số 03.2019/QNP-PTL ngày 8/4/2019 giữa Cảng Quy Nhơn và Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Phúc Trường Linh là vô hiệu, để giải quyết bằng một vụ án khác, bảo đảm tính khách quan trong quá trình tố tụng.

Như vậy, sau gần 7 năm tranh chấp và nhiều lần thay đổi thẩm quyền xét xử, Cảng Quy Nhơntiếp tục thua kiện, buộc thanh toán toàn bộ các nghĩa vụ tài chính theo Hợp đồng 274duy trì hợp đồng với Công ty Cửu Long đến hết thời hạn 10 năm.

Có hay không dấu hiệu giả mạo chứng cứ?

Một diễn biến đáng chú ý trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ” giữa Công ty TNHH Vận tải biển Cửu LongCông ty cổ phần Cảng Quy Nhơn là việc nguyên đơn nhiều lần có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định (nay là TAND tỉnh Gia Lai) chuyển hồ sơ vụ án sang Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét, làm rõ dấu hiệu giả mạo chứng cứ trong quá trình tố tụng.

Theo phản ánh của Công ty Cửu Long, tài liệu có tên “Tờ trình ngày 24/7/2017” (bút lục số 849) do Cảng Quy Nhơncung cấp cho Tòa án có dấu hiệu giả mạo, bởi chữ ký trong tài liệu này không phải của bà Nguyễn Thị Nghiệp – Giám đốc Công ty Cửu Long. Đáng chú ý, tờ trình này còn thể hiện bà Nghiệp giữ chức danh “Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị Công ty Cảng Quy Nhơn”, trong khi bà khẳng định chưa từng sở hữu cổ phần, cũng chưa bao giờ là thành viên hoặc được bầu vào HĐQT của doanh nghiệp này.

Các biên bản Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 và 2018 của Cảng Quy Nhơn cũng không có nội dung nào liên quan đến việc bầu hoặc miễn nhiệm bà Nguyễn Thị Nghiệp. Do đó, việc xuất hiện tên và chữ ký của bà Nghiệp trong “Tờ trình ngày 24/7/2017” bị cho là sai sự thật, có dấu hiệu làm giả tài liệu nhằm tác động đến kết quả xét xử.

Cảng Quy Nhơn báo lãi trong quý III, tiếp tục đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý
Văn bản của Cảng Quy Nhơn từ chối cung cấp bằng chứng cho tòa án.

Trước tình tiết trên, TAND tỉnh Bình Định, trong quá trình xét xử lại vụ án sau giám đốc thẩm, đã ban hành Quyết định số 1047/2024/QĐ-CCTLCC ngày 26/3/2024, yêu cầu Cảng Quy Nhơn cung cấp bản gốc “Tờ trình ngày 24/7/2017” để giám định chữ ký. Tuy nhiên, ngày 9/4/2024, đại diện Cảng Quy Nhơn có văn bản từ chối cung cấp bản gốc, với lý do đây là “tài liệu nội bộ, phục vụ công tác quản trị, không có giá trị pháp lý bên ngoài.”

Tờ trình ngày 24/7/2017 từng được Cảng Quy Nhơn viện dẫn là chứng cứ quan trọng trong hồ sơ vụ án trước đây, để chứng minh hai bên đã đối chiếu và thanh toán xong hơn 24,43 tỷ đồng cước phí lai dắt trong giai đoạn từ 1/7/2017 đến 5/12/2018. Tuy nhiên, tài liệu này chỉ là bản photocopy, không có bản gốcchưa được giám định tính xác thực.

Liên quan đến tình tiết này, HĐXX nhận định chưa đủ căn cứ để chuyển hồ sơ vụ án sang Cơ quan điều tra VKSND tối cao theo yêu cầu của Công ty Cửu Long, nhưng khẳng định nội dung này cần tiếp tục được xem xét, làm rõ trong quá trình giải quyết các vụ án liên quan.

Cảng Quy Nhơn: Lợi nhuận sau thuế tăng, Cảng Quy Nhơn: Lợi nhuận sau thuế tăng, "điểm mờ" vụ kiện tranh chấp hợp đồng
Cảng Quy Nhơn thua “lấm lưng trắng bụng” trong một vụ kiện, buộc phải trả hơn 1,8 tỷ đồngCảng Quy Nhơn thua “lấm lưng trắng bụng” trong một vụ kiện, buộc phải trả hơn 1,8 tỷ đồng
Cảng Quy Nhơn nộp 1,8 tỷ đồng thi hành án nhưng đề nghị phong tỏa tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sựCảng Quy Nhơn nộp 1,8 tỷ đồng thi hành án nhưng đề nghị phong tỏa tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự
Lần thứ 2 hoãn phiên tòa vụ tranh chấp dân sự liên quan đến Cảng Quy NhơnLần thứ 2 hoãn phiên tòa vụ tranh chấp dân sự liên quan đến Cảng Quy Nhơn
Quy Nhơn - thị trường bất động sản Quy Nhơn - thị trường bất động sản "chân sóng"

Thanh Hiếu