Canada: Bán khống cổ phiếu bao giờ kết thúc?

03:00 | 13/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau nhiều năm chứng kiến ​​những kẻ bán khống đáng ngờ, thao túng cổ phiếu và phá hủy công ty, các cơ quan quản lý Canada đã sẵn sàng thực thi những điều luật mới để trừng phạt những kẻ bán khống vô đạo đức, vốn đang sống cuộc sống xa hoa dựa trên dòng tiền của các cổ đông bình thường.
Canada: Bán khống cổ phiếu bao giờ kết thúc?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các cơ quan quản lý Canada sẽ đưa ra và áp dụng những điều luật mới để trừng phạt những kẻ bán khống cổ phiếu vô đạo đức. Câu hỏi duy nhất bây giờ là: Liệu các cơ quan quản lý của Canada có đủ nhạy bén để thực hiện hay không?

Động thái đầu tiên diễn ra vào tháng 1/2021, khi Lực lượng Đặc nhiệm Hiện đại hóa Thị trường Vốn Ontario đề xuất một lệnh cấm mới đối với “Những tuyên bố gây hiểu lầm hoặc không đúng sự thật” về các công ty đại chúng. Tại sao? Bởi vì thị trường Canada đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi các chiến dịch “khống và bóp méo” và “bơm và bán phá giá”. Đạo luật tương tự cũng đã được ban hành ở British Columbia.

Lệnh cấm sẽ làm một điều rất quan trọng: Điều đó có nghĩa là các nhà quản lý Ontario sẽ phải chứng minh “ý định” chứ không phải “nhân quả”, khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều nếu họ chọn sử dụng quyền lực đó. Điều đó tương tự như quy luật bắt bóng lăn theo quy định, nhưng vẫn chưa đủ.

Giờ đây, lực lượng đặc nhiệm Ontario muốn tiến xa hơn: Yêu cầu những người bán khống phải thực sự xác nhận rằng họ có thể vay chứng khoán mà họ đang cố gắng bán khống.

Lực lượng đặc nhiệm cũng muốn họ trở thành đối tượng bắt buộc phải mua nếu giao dịch bán không thành công, mua trong vòng 2 ngày sau ngày thanh toán hoặc 4 ngày sau ngày giao dịch.

Một trong những mối đe dọa lớn nhất của thị trường tự do là: Bán khống khi những người bán khống bán cổ phiếu mà họ không sở hữu và không có thỏa thuận mua.

Thiết lập có hại này mang lại cho các nhà giao dịch khả năng bán cổ phiếu ảo không ngừng và thao túng giá cổ phiếu để có lợi cho họ trong một thách thức trực tiếp với thị trường tự do.

Nếu lực lượng đặc nhiệm thực hiện tốt kế hoạch của mình, về cơ bản họ sẽ không thể thực hiện bất kỳ hoạt động bán khống nào nữa.

Cho đến nay, những người bán khống đã tránh xa chiến thuật phá hoại thị trường của họ do lỗ hổng đòi hỏi họ phải có “kỳ vọng hợp lý” về việc giải quyết giao dịch mà không thực sự vay cổ phiếu. Lỗ hổng đó có thể đã biến Sở giao dịch chứng khoán Toronto (TSX) thành một sàn giao dịch miễn phí.

Sự gián đoạn cũng không kết thúc ở đó, cổ phiếu bị đưa vào vòng xoáy khi những người mua khống không giải quyết được giao dịch và không thể tìm thấy bất kỳ cổ phiếu nào để mua lại. Có nghĩa là có nhiều cổ phiếu có vẻ nổi bật hơn so với thực tế trên thị trường.

Theo CME (Sàn giao dịch hàng hóa Chicago): Đó là một cuộc khủng hoảng tồn tại đối với các công ty được nhắm mục tiêu bởi những người bán khống. Trong khi về mặt kỹ thuật, các nhà giao dịch chỉ có 2 ngày để giải quyết các khoản bán khống và có 10 ngày trong “trường hợp ngoại lệ”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto