Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
![]() |
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. |
Tại Tọa đàm, bên cạnh việc các chuyên gia kinh tế, thuế đều thống nhất cho rằng cần thiết chuyển phân bón sang chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5%, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về khoản 3 Điều 15 trong dự thảo Luật quy định: “... Cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT 5%, trừ hoạt động thanh lý tài sản nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên sau 12 tháng liên tục hoặc 4 quý liên tiếp thì được hoàn thuế GTGT”. Luật hiện hành không có điều này.
Về vấn đề này, theo đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, những bất cập của Luật Thuế GTGT kể từ khi có hiệu lực vào năm 2014 đến nay đã được Chính phủ nhìn nhận. Do vậy đã đề xuất sửa đổi, đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT 5% nhằm đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước cũng như không gây tác động bất lợi với nông dân và nông nghiệp.
![]() |
Đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT 5% nhằm đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước (Ảnh minh họa) |
Cũng theo ông An, ngoài việc điều chỉnh đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế suất GTGT 5% cũng cần rà soát lại nội dung cả Điều 15, xây dựng Luật phải “đúng vai, thuộc bài”, phân định rõ điều nào giao Chính phủ, điều nào Quốc hội quyết định.
“Các doanh nghiệp đâu chỉ sản xuất 1 mặt hàng, thuế GTGT đầu vào thông thường là 10%, các đại biểu Quốc hội đang rất băn khoăn cho khoản này về mặt nghiệp vụ sẽ tính toán như thế nào. Về mặt kỹ thuật lập pháp, nếu nói ‘chỉ được cái này, không được cái kia’ là không nên và không hợp lý. Tôi đề nghị bỏ từ “chỉ” và có cách xử lý khác hài hòa, công bằng, tránh phức tạp, nếu doanh nghiệp bị tồn khoản thuế hoàn sẽ là câu chuyện khó khăn cho nguồn tiền sản xuất”, ông An nêu ý kiến.
Cũng theo thông tin của ông An, quan điểm của Ban soạn thảo thì việc có từ “chỉ” sẽ thu hẹp lại đối tượng được hoàn thuế, tuy nhiên, ý kiến của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội là bỏ từ “chỉ”, bởi nếu không sửa đổi thì dự thảo Luật có thông qua áp thuế suất GTGT 5% cũng không cải thiện cho doanh nghiệp được như kỳ vọng.
“Đây không phải là “lobby” chính sách hay làm gì mờ ám mà hướng chính sách đến điều đúng đắn và chính xác nhất, mang lại hiệu quả tốt đẹp nhất cho người nông dân và doanh nghiệp”, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An nhấn mạnh.
Huy Tùng
- Ôtô thuần điện chạy pin sắp không còn được miễn lệ phí trước bạ
- Đầu tư năm 2025: Cơ hội và thách thức
- Loạt vi phạm tại Dự án khu dân cư do CTCP Miền Đông làm chủ đầu tư
- Đào đông đỏ nhập khẩu hút khách Thủ đô dịp Tết Ất Tỵ 2025
- Các giải pháp cấp bách kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường nước lưu vực sông
- Doanh nghiệp chuẩn bị gì để đón nguồn vốn đầu tư 9 tỷ USD/năm của Nhà nước đặt hàng?
- Giao dịch thương mại điện tử Việt Nam đạt 13,82 tỷ USD trong năm 2024
- "Tập đoàn" sản xuất phân bón giả do nữ doanh nhân cầm đầu bị triệt phá như thế nào?
- Luật sư Nguyễn Văn Hoàng: Hệ thống camera giám sát giúp quản lý xã hội minh bạch hơn
- Các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới phải có đại diện tại Việt Nam