Cần đánh giá lại tác động môi trường của dự án Edenia Resort Hồ Tràm

20:06 | 26/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chuyên gia cho rằng, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Edenia Resort Hồ Tràm (chiếm một nửa diện tích thuộc khu bảo tồn thiên nhiên tại Khu A do Công ty Cổ phần du lịch Biển Xanh làm chủ đầu tư) vẫn còn sơ sài chưa phản ánh đúng hiện thực.

Theo tìm hiểu, dự án Edenia Resort Hồ Tràm có tổng số diện tích 38,76 ha, nhưng có đến 19,47 ha (khu A) thuộc tiểu khu 30, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Diện tích đất khu A do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý và được chủ đầu tư thuê lại theo hợp đồng thuê môi trường rừng số 01/HĐ-TMTR ngày 26/09/2013 với mục đích sử dụng thực hiện Khu du lịch sinh thái Biển Xanh thời hạn đến ngày 11/9/1963.

Cần đánh giá lại tác động môi trường của dự án Edenia Resort Hồ Tràm
Hơn 19,47 ha (khu A) dự án Edenia Resort Hồ Tràm thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo như Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Khu du lịch sinh thái Biển Xanh” (tên thương mại: Dự án Edenia Resort Hồ Tràm) được thực hiện bởi Công ty cổ phần du lịch Biển Xanh và Công ty cổ phần xây dựng và công nghệ môi trường Hợp Nhất cho thấy, hiện trạng của Khu A chiếm đến hơn 60% là đất rừng tự nhiên. Đất khoanh nuôi phục hồi rừng tự nhiên chiếm gần 10%.

Đồng thời, các hạng mục công trình chính dự kiến của dự án này tại Khu A gồm: Khối nhà dưỡng lão với diện tích xây dựng 1.200m2, với chiều cao 3 tầng, quy mô 68 phòng phục vụ 204 khách; Bugalow với số lượng 15 căn trên diện tích 900m2 và cao 2 tầng; Xây 3 nhà hàng diện tích hơn 500m2; xây 1 bar với diện tích 100m2; cùng với đó là hồ bơi, khu vui chơi, chòi nghỉ.

Qua ngiên cứu báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “Khu du lịch sinh thái Biển Xanh” được thực hiện bởi Chủ đầu tư Công ty Cổ phần du lịch Biển Xanh và đơn vị tư vấn Công ty Cổ phần xây dựng và công nghệ môi trường Hợp Nhất. Một chuyên gia nghiên cứu đa dạng sinh học về rừng cho rằng, báo cáo đánh giá tác động môi trường này cực kỳ sơ sài và những phần quan trong nhất là đánh giá hệ sinh thái của các loài sinh vật dưới nước và trên cạn gần như không có.

Các loài thực vật ở đây gồm những loài nào, những loài thuộc sách đỏ ra sao, phải bảo tồn như thế nào và cần giữ lại những loài thực vật nào thì báo cáo này không có làm. Và phần động vật không chỉ là những loài thú mà còn bao gồm các loài bò sát, ếch nhái, lưỡng cư, các loài chim, đặc biệt là loài nhông Ngô Văn Trí là một trong những loài đặc hữu cực kỳ hẹp ở khu vực này.

Đồng thời, đánh giá về những tác động ảnh hưởng đến môi trường trong phần dự kiến xây dựng một số công trình của dự án trong Khu A thuộc diện tích đất khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu chuyên gia này nhấn mạnh rằng: Như nói ở trên, đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, và hệ sinh thái nó sẽ gồm có hai hệ, cụ thể: là hệ sinh thái trên cạn và dưới nước. Cho nên, phải tiến hành đánh giá hệ sinh thái trên cạn gồm có những loài nào và nó ảnh hưởng như thế nào đến các loài, số lượng các loài như thế nào, bao nhiêu loài nằm trong sách đỏ hay không. Còn đối với hệ sinh thái các loài dưới biển cũng phải đánh giá cụ thể không khác gì như trên cạn, dưới biển gồm những loài nào, ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài như thế nào. Vì vậy, chuyên gia này cho rằng nên đánh giá lại tác động môi trường của dự án.

Được biết, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu là khu rừng nguyên sinh, có diện tích tự nhiên với ưu thế rừng cây họ Dầu ven biển còn lại ở Việt Nam, đây là nơi cư trú cho các loài sinh vật, đặc biệt là các loài quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Thảm thực vật rừng của khu bảo tồn được xếp vào “Kiểu thực vật rừng kín, nửa rụng lá ẩm nhiệt đới”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)