California (Mỹ): Những nguyên nhân nào khiến giá xăng cao?

19:05 | 02/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hãy sẵn sàng với giá 5 USD cho mỗi gallon xăng, đặc biệt nếu bạn sống ở California. Vậy, nguyên nhân nào gây ra tình trạng giá xăng cao như vậy?
California (Mỹ): Những nguyên nhân nào khiến giá xăng cao?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đó là nội dung của một biên bản mới của WSJ tuyên bố rằng thuế cao hơn và các quy định về môi trường đều đang làm tăng giá xăng.

Tác giả Allysia Finley lưu ý rằng, chi phí trung bình tại máy bơm ở California hiện là 4,18 USD/gallon. Vào năm 2017, các đảng viên Đảng Dân chủ trong cơ quan lập pháp của bang đã tăng thuế đối với mỗi gallon thêm 20,8 cent trong 3 năm.

Các tài xế ở California hiện đang phải trả mức trung bình đáng kinh ngạc là 63 xu/gallon cho thuế tiểu bang và địa phương, so với mức trung bình 36,8 xu ở những nơi khác trong nước.

Lý do cho việc tăng giá là để sửa chữa cơ sở hạ tầng của bang, nhưng thay vào đó số tiền thu được “hướng đến các dự án nhằm giảm phát thải khí nhà kính, chẳng hạn như làn đường dành cho xe đạp và phương tiện giao thông công cộng”.

Ủy ban Tài nguyên Không khí California cũng chịu trách nhiệm áp thuế thông qua chương trình giới hạn và thương mại, đã thêm khoảng 14 xu mỗi gallon vào giá khí đốt trung bình của tiểu bang.

CARB yêu cầu các nhà bán lẻ phải bán "hỗn hợp xăng đốt đặc biệt siêu sạch", điều này làm tăng giá thêm khoảng 10 xu cho mỗi gallon. Hội đồng "ấn định điểm cường độ carbon cho hàng trăm loại nhiên liệu" và yêu cầu các nhà máy lọc dầu phải đạt điểm số thấp để pha trộn các loại nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp hơn. Nếu không thể đạt ngưỡng, họ buộc phải mua tín chỉ carbon, điều này cũng khiến giá nhiên liệu tăng lên.

Hội đồng trao các khoản tín dụng này cho các tiện ích khi khách hàng của họ sạc xe điện tại nhà. Các tiện ích sau đó quay vòng và bán các khoản tín dụng cho các nhà tinh chế. Các tài xế xe chạy bằng xăng đang được trợ cấp hàng nghìn ưu đãi cho người mua xe điện.

Vì vậy, người dân California có thể nhận được khoản chiết khấu 1.500 USD từ tiện ích địa phương của họ, trên 2.000 USD từ tiểu bang và 7.500 USD từ liên bang để mua một chiếc xe điện.

Tuy nhiên, những người lái xe ô tô chạy bằng xăng đang trợ cấp các khoản giảm giá tiện ích thông qua giá nhiên liệu cao hơn. Khi tiêu chuẩn cường độ carbon của tiểu bang giảm, giá tín dụng theo quy định đã tăng lên, từ mức trung bình 17 USD trong năm 2012 lên 198 USD trong quý đầu tiên của năm nay.

Một phân tích vào mùa thu năm ngoái của Stillwater Associates ước tính rằng chương trình sẽ tăng thêm 24 cent/gallon vào giá xăng trong năm nay và 63 cent vào năm 2030.

Các nhà máy lọc dầu do các quy định của tiểu bang, đang chuyển sang sản xuất nhiên liệu tái tạo, hiện "có lợi hơn nhiều" do các khoản tín dụng thuế và quy định. Nhưng việc chuyển đổi cơ sở hạ tầng mà các nhà máy lọc dầu sẽ phải thực hiện để sản xuất loại nhiên liệu này, chẳng hạn như Marathon Petroleum gần đây có kế hoạch chuyển đổi một nhà máy lọc dầu ở California - sẽ một lần nữa dẫn đến giá tăng đối với các tài xế ở California.

Trên thực tế, nhiều nhà máy lọc dầu đã đơn giản đóng cửa do các quy định nặng nề. Điều này có nghĩa là khi các nhà máy lọc dầu còn lại gặp phải tình trạng ngừng hoạt động, mức tăng giá sẽ càng nghiêm trọng hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto