Các cổ đông nói gì về kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Shell?

19:03 | 20/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các cổ đông hôm 18/5 đã biểu quyết áp đảo, ủng hộ các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Shell tại cuộc họp đại hội đồng thường niên, mặc dù thiểu số đã bất chấp các khuyến nghị và khẳng định công ty phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu.
Các cổ đông nói gì về kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Shell?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Shell nói rằng nghị quyết riêng của công ty đã nhận được 88,74% phiếu bầu của cổ đông. Hội đồng quản trị của tập đoàn dầu mỏ Anh - Hà Lan đã yêu cầu hỗ trợ cho Chiến lược chuyển đổi năng lượng của họ, một cuộc bỏ phiếu lần đầu tiên thuộc loại này trong lĩnh vực năng lượng.

Kết quả, 11% cổ đông đã bỏ phiếu chống lại các kế hoạch khí hậu của chính Shell.

Điều này trái ngược với 19 nghị quyết khác được đưa ra tại Đại hội cổ đông trực tuyến, nơi có tới 99% nhà đầu tư đồng ý với ban lãnh đạo.

Để chắc chắn, bộ luật quản trị công ty của Vương quốc Anh quy định rằng bất kỳ cổ đông nào trên 20% phiếu bầu đều yêu cầu công ty quay lại với các nhà đầu tư để thảo luận về mối quan tâm của họ.

Hơn nữa, có lẽ sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng cổ đông chọn ủng hộ một đề xuất riêng vào hôm 18/5, có thể là chất xúc tác cho những hành động lớn hơn. Các cổ đông đã bác bỏ nghị quyết thứ hai về khí hậu do nhà đầu tư hoạt động Follow This đưa ra với tỷ lệ phiếu bầu là 69,53%. Tập đoàn Hà Lan đưa ra đề nghị kêu gọi các nhà đầu tư bỏ phiếu với họ để buộc công ty phải tham vọng hơn nhiều với chính sách khí hậu của mình.

Phát biểu với CNBC trước cuộc bỏ phiếu, người sáng lập Follow This Mark van Baal cho biết: Ông tin tưởng rằng tỷ lệ cổ đông lớn hơn sẽ ủng hộ đề xuất của họ tại Đại hội Cổ đông của Shell. Dự đoán này hiện đã được chứng minh là đúng, với hơn 30% nhà đầu tư ủng hộ động thái của họ, một sự cải thiện rõ rệt so với tỷ lệ phiếu bầu là 14,4% vào năm ngoái.

Năm 2016 chỉ 2,7% nhà đầu tư ủng hộ phong trào khí hậu theo dõi điều này tại Đại hội cổ đông của Shell.

“Năm nay, lần đầu tiên Shell đưa ra kế hoạch khí hậu của riêng mình cho một cuộc bỏ phiếu, nhưng một lần nữa các cổ đông đang gửi đi tín hiệu mạnh mẽ rằng Shell sẽ phải đặt ra các mục tiêu mới. Chính sách của Shell không phù hợp với những gì cần thiết để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi sự biến đổi khí hậu tàn phá”, van Baal cho biết trong một tuyên bố ngay sau cuộc bỏ phiếu. Ông nói thêm rằng công ty sẽ phải điều chỉnh lại các mục tiêu của mình một lần nữa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto