BVĐK Hòa Bình: Kịp thời cứu sống người phụ nữ mang thai ngoài tử cung bị vỡ

17:04 | 20/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (TP Hải Dương) vừa cấp cứu thành công cho chị H.T.Q. (40 tuổi), người mang thai ngoài tử cung bị vỡ và đang ngập máu ổ bụng. Nhờ sự nhanh chóng, chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ y bác sĩ tại BVĐK Hòa Bình, tính mạng của chị đã được cứu sống kịp thời.
BVĐK Hòa Bình: Kịp thời cứu sống người phụ nữ mang thai ngoài tử cung bị vỡ
Bệnh viện đa khoa Hòa Bình - TP Hải Dương

Chị H.T.Q. (40 tuổi, trú tại Nam Đồng, TP Hải Dương) được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hòa Bình với tình trạng đau bụng, mệt mỏi tăng dần, da nhợt nhạt và cơ thể mất kiểm soát. Trực tiếp khám bệnh cho chị H.T.Q, BS. Trần Thị Cúc - BS trực khoa Cấp cứu BVĐK Hòa Bình cho biết: “Bệnh nhân H.T.Q. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, chậm, đau bụng vùng hạ vị nhiều, da niêm mạc xanh, nhợt nhạt, mạch nhanh và huyết áp bắt đầu hạ thấp, bệnh nhân có biểu hiện tình trạng sốc mất máu cấp. Nghi ngờ chị bị chảy máu trong ổ bụng, nên chúng tôi đã khởi động quy trình cấp cứu bệnh nhân sốc mất máu, thiết lập đường truyền để duy trì và kiểm soát huyết áp, cho bệnh nhân nhanh chóng tiến hành các xét nghiệm và siêu âm cấp cứu tại giường để chẩn đoán. Kết quả siêu âm cho thấy trong ổ bụng người bệnh chứa rất nhiều dịch, tử cung niêm mạc dày, có khối trống âm cạnh buồng trứng phải”.

Hiện tượng đau bụng cấp và có dịch ổ bụng lượng nhiều ở phụ nữ độ tuổi sinh sản khiến các bác sĩ nghĩ ngay đến tình huống thai ngoài tử cung vỡ, nên đã nhanh chóng cho thử nước tiểu (thử thai) ngay tại giường bệnh. Kết quả que thử thai cho thấy bệnh nhân đang có thai.

BVĐK Hòa Bình: Kịp thời cứu sống người phụ nữ mang thai ngoài tử cung bị vỡ
BVĐK Hòa Bình: Kịp thời cứu sống người phụ nữ mang thai ngoài tử cung bị vỡ
BVĐK Hòa Bình: Kịp thời cứu sống người phụ nữ mang thai ngoài tử cung bị vỡ
Bác sĩ Hoàng Bá Thái, Bác sĩ Nguyễn Thị Huệ cùng ekip mổ.

Bác sĩ Cúc xác định đây là trường hợp cấp cứu sản phụ khoa, thai ngoài tử cung vỡ gây tràn máu ổ bụng, lượng máu xuất huyết nhiều, bệnh nhân có biểu hiện sốc mất máu nếu không can thiệp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Ngay lập tức, các bác sỹ khoa cấp cứu đã tiến hành hội chẩn với các bác sĩ khoa Phụ sản và người bệnh được chuyển đến phòng mổ để mổ cấp cứu tức thì.

Tại phòng mổ, tình trạng của chị H.T.Q. đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi. Nhờ sự phối hợp tuyệt vời giữa các bác sĩ Gây mê hồi sức và Sản Phụ khoa, cùng ê kíp mổ, ca mổ cấp cứu đã diễn ra thành công. Khối thai ngoài tử cung bị vỡ nát, mạch máu bị xé rách tại chỗ vỡ, đang phun máu vào ổ bụng, ê kíp mổ nhanh chóng thực hiện kẹp cầm máu các mạch máu đang phun làm ngừng ngay chảy máu, loại bỏ khối thai vỡ nát. Lượng máu ghi nhận trong bụng chị H.T.Q. lên đến 2000 ml. Ca mổ chỉ kéo dài khoảng 40 phút và đã cứu được một cuộc đời.

Bệnh nhân H.T.Q. sau khi hồi tỉnh cho biết, Chị không biết mình đã mang thai từ bao giờ, khi đau bụng chi mới đi khám và biết mình mang thai, mà bàng hoàng khi biết thai ngoài tử cung đã vỡ, mất quá nhiều máu, và suýt chút nữa mất đi tính mạng. Chị thấy mình may mắn như được sinh ra lần thứ hai, nhờ tìm đến BVĐK Hòa Bình kịp thời, được các bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và phẫu thuật an toàn.

Theo BS. CKII Bùi Quang Tỉnh, Trưởng khoa Phụ sản BVĐK Hòa Bình, thai ngoài tử cung vỡ là một tình huống nguy cơ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng phụ nữ. Nguy cơ chảy máu ổ bụng do thai ngoài tử cung vỡ có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau như: người có tiền sử bị thai ngoài tử cung, nạo phá thai, viêm nhiễm phụ khoa, viêm vòi trứng – vùng chậu, hút thuốc lá…. Việc chẩn đoán và can thiệp kịp thời là vô cùng quan trọng.

Đa số các trường hợp chửa ngoài tử cung vỡ có những triệu chứng như chậm kinh, đau bụng dưới, ra huyết âm đạo, đặc biệt khi kết hợp với đau tăng dần, mệt nhiều, vã mồ hôi, ngất xỉu. Tuy nhiên, có những trường các triệu chứng này có thể không xuất hiện và chỉ phát hiện tình cờ khi đi khám thai, hoặc xuất hiện riêng lẻ không đồng thời với nhau, đặc biệt khi người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, cho đến khi khối thai bị vỡ gây đau và mất máu mới tìm đến khoa cấp cứu các bệnh viện. Theo bác sĩ Tỉnh, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, bênh nhân nên tìm đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất khám và chuẩn đoán là điều cần thiết.

Từ trường hợp của bệnh nhân H.T.Q., các bác sĩ BVĐK Hòa Bình khuyến cáo với các chị em phụ nữ, sức khỏe của chúng ta là quý báu, cho nên khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế một cách kịp thời để bảo vệ tính mạng của mình và sức khỏe của con cháu chúng ta.

Bệnh nhân H.T.Q. và gia đình xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới đến đội ngũ y bác sỹ tận tâm của BVĐK Hòa Bình đã cứu sống chị. Đồng thời cũng chân thành gửi lời chúc sức khỏe tới Ban Giám đốc bệnh viện, đội ngũ y, bác sĩ, và tất cả các nhân viên làm việc tại BVĐK Hòa Bình luôn cống hiến và tận tâm phục vụ bệnh nhân.

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình ở TP Hải Dương khẳng định dần vị thế thương hiệu là bệnh viện đa khoa hàng đầu tại Hải Dương, mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nguồn nhân lực giàu kinh nghiệp, chất lượng, tâm huyết và trách nhiệm cao. Bệnh viện được xây dựng theo mô hình Bệnh viện cao cấp đầu tiên tại Hải Dương, quy mô trên 100 giường bệnh nội trú và hệ thống khám chữa bệnh ngoại trú đồng bộ với đầy đủ các chuyên khoa, hệ thống trang thiết bị tối tân, tiện nghi sang trọng và chất lượng phục vụ tốt nhất. Đồng thời, là nơi đào tạo và chuyển giao kỹ thuật ngành y hiện đại của các giáo sư, tiến sỹ nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện tuyến Trung ương như BV Bạch Mai, Việt Đức, BV phụ sản TW, BV tim mạch...

Với sự nỗ lực không ngừng, BVĐK Hòa Bình đã đạt được dấu ấn quan trọng, thành tựu trong Phẫu thuật thay khớp háng, Khớp gối, Nội soi khớp gối,Nội soi khớp vai, Nội soi cắt ruột thừa,túi mật, Thoát vị bẹn, Tiền liệt tuyến, Phẫu thuật trĩ, Cắt dạ dày, U xơ tử cung, Phẫu thuật sản khoa, Tán sỏi qua da, Tán sỏi ngược dòng. Hiện nay, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán các chuyên khoa sâu như: chụp cộng hưởng từ 1.5 tesla, chụp cắt lớp đa dãy, siêu âm tim mạch, sản khoa hiện đại. Đặc biệt, bệnh viện đã trang bị hệ thống nội soi được xem là hiện đại bậc nhất hiện nay, chuyên Nội soi dạ dày/đại tràng, chẩn đoán ung thư đường tiêu hoá ở giai đoạn rất sớm. Các lỗ lực của Bệnh viện được giới Y học biết đến rộng rãi, trị liệu hiệu quả cho rất nhiều bênh nhân ở các lĩnh vực chuyên khoa: Sản phụ khoa, Chấn thương chỉnh hình, cột sống, Tiêu hóa, tiết niệu, gan mật, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đức Tú