Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm mua bán nhà ở xã hội sai quy định

19:00 | 04/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để đảm bảo tuân thủ quy định về mua bán nhà ở xã hội (NOXH), Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND cấp tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Chuyên gia kinh tế chỉ ra 7 khó khăn vướng mắc trong việc triển khai đầu tư NƠXHChuyên gia kinh tế chỉ ra 7 khó khăn vướng mắc trong việc triển khai đầu tư NƠXH
Không để người giàu “tranh suất” mua nhà ở xã hộiKhông để người giàu “tranh suất” mua nhà ở xã hội

Theo quy định tại Điều 64 của Nghị định số 16/2022 của Chính phủ, các hành vi vi phạm về mua bán NOXH khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện quy định sẽ bị xử phạt theo các mức sau đây:

Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với các hành vi sau:

Bán, cho thuê, cho thuê mua NOXH không đúng đối tượng hoặc không đảm bảo các điều kiện quy định.

Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng đối với các hành vi sau:

Bên thuê, thuê mua hoặc mua NOXH rồi bán, cho thuê lại, cho mượn nhà trong thời gian thuê, thuê mua hoặc bán lại nhà không đúng quy định.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm mua bán nhà ở xã hội sai quy định
Dự án Khu NOXH Cao Nguyên 3 tại phường Tân Hồng (TP Từ Sơn) bán sai đối tượng/Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, theo điểm b, khoản 6 của Điều 64 Nghị định số 16/2022, trong trường hợp vi phạm, biện pháp khắc phục hậu quả sẽ bao gồm buộc thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả số tiền đã mua, thuê, thuê mua NOXH cho bên mua, bên thuê mua.

Lưu ý rằng mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với tổ chức. Đối với cá nhân, mức phạt tiền sẽ bằng một nửa mức phạt tiền đối với tổ chức, theo điểm c, khoản 3 của Điều 4 Điều 64 Nghị định số 16/2022.

Vì vậy, những người cung cấp thông tin sai lệch hoặc những "cò mồi" có hành vi rao bán NOXH không đúng đối tượng sẽ bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Các cá nhân có hành vi bán lại NOXH khi chưa đủ thời hạn 5 năm từ thời điểm trả hết tiền và có sổ đỏ sẽ bị phạt từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng.

Bộ Xây dựng khuyến cáo người dân tuân thủ pháp luật nhà ở hiện hành, trong đó quy định việc ký hợp đồng mua bán NOXH nên được thực hiện trực tiếp với chủ đầu tư. Để có thông tin chính xác và xác thực, người dân được khuyến nghị liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư hoặc truy cập vào cổng thông tin của Sở Xây dựng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã thông báo về những vi phạm, bất cập trong công tác quản lý, sử dụng NOXH tại một số địa phương, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên... Cụ thể, những vi phạm bao gồm mua nhà không đúng đối tượng, lập dự toán không đúng, thay đổi thiết kế công trình, căn hộ, và việc sử dụng căn hộ không đúng mục đích.

Ví dụ, tại tỉnh Bắc Ninh, Sở Xây dựng đã thông báo kết quả kiểm tra liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư tại 3 dự án: Khu nhà ở chung cư cho người có thu nhập thấp tại Bắc Từ Sơn, phường Đồng Nguyên (TP Từ Sơn); dự án Khu NOXH Cao Nguyên 3 tại phường Tân Hồng (TP Từ Sơn) và dự án Khu NOXH tại phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh).

Kết quả kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp mua nhà không đúng đối tượng, người mua phải mua kèm "gói nội thất" và phải thanh toán tiền "ngoài hợp đồng" lên đến hàng trăm triệu đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng