Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ New Di-lân tại Việt Nam

22:43 | 28/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 28/10/2021, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Tridene Dobson (Tri-đin Đốp-xơn), Đại sứ Niu Di-lân tại Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ RumaniBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Rumani
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Panama chào xã giaoBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Panama chào xã giao
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ New Di-lân tại Việt Nam
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp bà Tridene Dobson (Tri-đin Đốp-xơn), Đại sứ Niu Di-lân tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chúc mừng bà Tridene Dobson được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền của Niu Di-lân tại Việt Nam; bày tỏ mong muốn Đại sứ sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Niu Di-lân. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Niu Di-lân vừa qua đã hỗ trợ Việt Nam 30.000 liều vaccine; đồng thời đề nghị Niu Di-lân tiếp tục cung ứng cho Việt Nam vaccine và trang thiết bị y tế cũng như hợp tác chặt chẽ nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19 trong thời gian tới.

Về hợp tác song phương, Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp (khi điều kiện cho phép), triển khai các các cơ chế hợp tác theo hình thức linh hoạt; sớm hoàn tất ký kết Chương trình Hành động Việt Nam – Niu Di-lân giai đoạn 2021 – 2024 bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC để triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược. Bộ trưởng đề nghị Niu Di-lân tạo điều kiện hơn nữa cho hàng hóa nông-thuỷ sản của Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Niu Di-lân nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2024; đánh giá cao và đề nghị Niu Di-lân duy trì các chương trình viện trợ (ODA) và học bổng cho các cán bộ và sinh viên Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ New Di-lân tại Việt Nam
Đại sứ Tridene Dobson khẳng định New Zealand coi trọng phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và thông báo đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn và nâng cao năng lực cho phụ nữ.

Về hợp tác đa phương, Bộ trưởng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Niu Di-lân trong năm APEC 2021 trong bối cảnh thế giới và khu vực đứng trước nhiều thách thức chưa từng có; khẳng định Việt Nam ủng hộ và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Niu Di-lân bảo đảm thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC năm nay.

Bà Đại sứ đánh giá cao các biện pháp phòng dịch, thích ứng linh hoạt, hiệu quả vừa qua của Chính phủ Việt Nam, cho rằng Niu Di-lân cũng thực hiện những chiến lược và biện pháp tương tự; thông báo đang làm việc với các cơ quan của Niu Di-lân về cách thức hỗ trợ Việt Nam ứng phó với Covid-19; cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam ngay từ những ngày đầu tiên đối với Niu Di-lân khi nước này đang là Chủ tịch APEC 2021. Đại sứ Tridene Dobson khẳng định New Zealand coi trọng phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và thông báo đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn và nâng cao năng lực cho phụ nữ./.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto