Bộ Tài chính nói gì về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu?

19:40 | 20/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính có công văn trả lời kiến nghị cử tri về nội dung liên quan đến đề xuất bỏ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu. Bộ Tài chính cho rằng, xăng cần tiêu dùng tiết kiệm, thu thuế tiêu thụ đặc biệt là hợp lý. Bên cạnh đó, việc thu thuế thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm hiện thực hóa cam kết giảm mức phát thải về 0 vào năm 2050 của Chính phủ.
Bộ Tài chính: Giao Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu là phù hợpBộ Tài chính: Giao Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu là phù hợp
Yêu cầu rà soát cấp phép đại lý kinh doanh xăng dầu trên toàn quốcYêu cầu rà soát cấp phép đại lý kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc
Tháng 1/2023, nhập khẩu xăng dầu đạt hơn 900 triệu USD, tăng 10,8%Tháng 1/2023, nhập khẩu xăng dầu đạt hơn 900 triệu USD, tăng 10,8%

Tại công văn, Bộ Tài chính khẳng định: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải. Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đánh lên mặt hàng xăng, không đánh lên dầu các loại. Mức thuế suất hiện tại là 10% đối với xăng khoáng, xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7%.

“Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập. Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này”, Bộ Tài chính cho hay.

Bộ Tài chính nói gì về đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu?
Bộ Tài chính khẳng định không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng theo Bộ Tài chính, tại Việt Nam, mặt hàng xăng là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Quy định này phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 cùng với giải pháp khác và thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng như hiện nay phù hợp, góp phần giảm phát thải.

Ngoài ra, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước đó, Bộ Tài chính từng đưa ra dự thảo Nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu. Góp ý ở thời điểm đó, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng đề nghị cơ quan này đánh giá tác động để giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

Tuy nhiên khi giải trình, tiếp thu ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng xu hướng giá dầu thô thế giới năm 2023 thấp hơn so với 2022. Do đó, việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa cần thiết. Ngoài ra, năm nay, bên cạnh các biện pháp điều hành thị trường xăng dầu trong nước, vẫn có dư địa sử dụng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này.

Trên cơ sở ý kiến của các cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng cho phép dừng xây dựng dự thảo nghị quyết về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)