Bộ Tài chính kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp thẩm định giá

19:23 | 17/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết sẽ triển khai thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thẩm định giá đối với các doanh nghiệp thẩm định giá và kiểm tra đột xuất theo yêu cầu.
Đẩy mạnh việc chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giáĐẩy mạnh việc chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
Nhiều sai phạm trong lĩnh vực thẩm định giá, Bộ Tài chính nói gì?Nhiều sai phạm trong lĩnh vực thẩm định giá, Bộ Tài chính nói gì?
Tiếp tục chấn chỉnh doanh nghiệp thẩm định giáTiếp tục chấn chỉnh doanh nghiệp thẩm định giá

Cục Quản lý giá thông báo, theo Luật Giá số 16/2023/QH15, được Quốc hội thông qua vào ngày 19/6/2023 (gọi tắt là Luật Giá năm 2023), luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 và bao gồm một số điểm mới quan trọng như: Số lượng thẩm định viên về giá tại doanh nghiệp sẽ tăng từ ít nhất 3 lên ít nhất 5 thẩm định viên; Đối với các công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty cổ phần, yêu cầu về tổng số vốn góp của các thành viên hoặc cổ đông có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp phải chiếm ít nhất 50% vốn điều lệ của doanh nghiệp; Số lượng thẩm định viên tại chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá sẽ tăng từ ít nhất 02 lên ít nhất 03 thẩm định viên.

Bộ Tài chính kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp thẩm định giá
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo luật này, các doanh nghiệp thẩm định giá đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định viên giá theo quy định tại Luật Giá số 11/2012/QH13 và được chuyển đổi đến ngày 1/7/2025 sẽ phải đáp ứng các điều kiện mới nêu trên.

Trong trường hợp doanh nghiệp thẩm định giá không đáp ứng được các điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo quy định tại Luật Giá năm 2023, Bộ Tài chính sẽ thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

Cùng với việc Luật Giá 2023 có hiệu lực, yêu cầu hành nghề của thẩm định viên về giá cũng thay đổi. Người đăng ký hành nghề phải có tổng thời gian làm việc tại các doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá với trình độ đại học trở lên ít nhất 36 tháng. Trong trường hợp có trình độ đại học trở lên về chuyên ngành giá hoặc thẩm định giá theo chương trình định hướng ứng dụng theo quy trình của pháp luật, tổng thời gian làm việc tại các doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá phải đạt ít nhất 24 tháng.

Gần đây, Bộ Tài chính đã gửi công văn số 8278/BTC-QLG đến các doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên về giá, yêu cầu họ tự rà soát và đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Luật Giá 2023. Bằng cách này, các doanh nghiệp thẩm định giá cũng như các cá nhân và tổ chức liên quan đến hoạt động thẩm định giá có thể tự rà soát tình hình thực tế của doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ quy định tại Luật Giá 2023. Đồng thời, họ cần tăng cường đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của luật này.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát hồ sơ cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cho các doanh nghiệp thẩm định giá. Họ cũng sẽ rà soát và thông báo danh sách thẩm định viên về giá đủ điều kiện đăng ký hành nghề thẩm định giá tài sản năm 2023. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ giám sát cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và cấp giấy chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành thẩm định giá cho thẩm định viên về giá, cũng như bồi dưỡng nghiệp vụ cho các địa phương có nhu cầu.

Ngoài ra, Cục Quản lý giá sẽ tiến hành kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về thẩm định giá đối với các doanh nghiệp thẩm định giá và thực hiện kiểm tra đột xuất theo yêu cầu.

Cục Quản lý giá cũng dự kiến tổ chức Hội nghị thường niên Giám đốc các doanh nghiệp thẩm định giá năm 2023 và tổ chức kỳ thi thẻ thẩm định viên về giá năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng