Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 1 năm

10:15 | 26/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1/1/2022 đến 31/12/2022 để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đề xuất gia hạn 4.400 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nộiĐề xuất gia hạn 4.400 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội
Bộ Tài chính Đề xuất giảm phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến tháng 6/2022Bộ Tài chính Đề xuất giảm phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến tháng 6/2022

Bộ Tài chính cho biết, bước sang năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ở nước ta với diễn biến rất phức tạp và khó lường, đã và đang gây ra tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của nền kinh tế - xã hội khi dịch lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong đó có các tỉnh, thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai… với thời gian kéo dài lâu hơn so các đợt dịch trước.

Đợt bùng phát dịch lần thứ ba và thứ tư ngày diễn ra vào mùa bay cao điểm là dịp Tết cổ truyền và mùa du lịch hè 2021, nhiểu tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, đã khiến cho hàng loạt chuyến bay bị cắt giảm, hoạt động của ngành hàng không rơi vào tình trạng bị ngưng trệ.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 1 năm
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 1 năm

Theo báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, gần 100% chuyến bay chở khách trong nước và quốc tế bị đóng băng. Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt Nam giảm trên 60%, dự kiến năm 2021 sẽ tiếp tục giảm so với năm 2020 và lỗ năm 2021 sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ đồng của năm 2020; số tiền nộp ngân sách năm 2020 dự kiến giảm khoảng 10.000 tỷ đồng.

Trong khi nguồn thu giảm mạnh thì mỗi tháng các hãng hàng không vẫn phải chi để trả tiền thuê máy bay, trả vay ngân hàng, trả cho các đối tác cung cấp dịch vụ đầu vào, duy tu bảo dưỡng, trả lương nhân viên… Dòng tiền hoạt động của các hãng bị thiếu hụt nghiêm trọng, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJA) và Bamboo Airway (BAV) hiện đã lên tới 50.000 tỷ đồng (tính đến 30/6/2021 nợ quá hạn của VNA là 13.337 tỷ đồng; khoản vay ngắn hạn và nợ quá hạn của VJA là 13.800 tỷ đồng; số nợ của BAV cũng lên tới gần chục ngafhin tỷ đồng…)

Bộ Tài chính dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của biến chủng virut mới với tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm sẽ con tiếp tục tác động rất lớn đến thế giới và khiến cho quá trình phục hồi nền kinh tế nhiều khả năng sẽ diễn ra chậm lại.

Theo đó, ngành hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới, bởi các doanh nghiệp hàng không đang đứng trước nguy cơ bị phá sản rất cao do tác động của dịch Covid-19.

Hậu quả của việc các hãng hàng không phá sản có thể gây nhiều hệ lụy kinh tế như làm mất thương hiệu, hình ảnh hàng không quốc gia, đứt gãy mạng lưới bay trong nước và quốc tế; đồng thời phát sinh hàng loạt các vấn đề về tài sản, nợ đọng, chế độ cho người lao động và ảnh hưởng dây chuyền tới các hoạt động khác như du lịch, thương mại, dịch vụ… Do đó, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ, trong đó có giải pháp về thuế bảo vệ môi trường để giúp các hãng hàng không vượt qua tác động của dịch Covid-19, tạo tiền đề để ngành hàng không duy trì tồn tại và tiếp tục phục hồi trong tương lai, từ đó

Do đó, để tiếp tục kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đảm bảo tính liên tục cho chính sách, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình UBTVQH quy định mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 là 1.500 đồng/lít, giảm 50% so với mức quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm như trên trong trường hợp các đường bay hoạt động như năm 2020 dự kiến số thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.725 tỷ đồng, từ đó làm giảm số thu ngân sách nhà nước (bao gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT) khoảng 1.898 tỷ đồng.

Trường hợp các đường bay được hoạt động như năm 2021 thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay giảm khoảng 1.260 tỷ đồng, từ đó làm giảm số thu ngân sách nhà nước (bao gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT) khoảng 1.386 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto