Bộ GTVT yêu cầu xử lý Tập đoàn Miền Trung và Vinaconex do chậm tiến độ
Cụ thể, tại thông báo gửi Ban quản lý dự án 2 về tiến độ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ GTVT đánh giá một số gói thầu, hạng mục công trình thuộc dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra.
![]() |
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo đó, Bộ GTVT chỉ đích danh gói thầu XL3 do Liên danh Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Vinaconex thi công đang chậm so với kế hoạch. "Nhà thầu vẫn chưa thực sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công", thông báo nêu rõ.
Trong khi đó, thời gian để hoàn thành dự án ngắn, chỉ còn khoảng 6 tháng, nên Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư; quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu cập nhật lại tiến độ và kế hoạch triển khai chi tiết, tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành các gói thầu thuộc dự án đúng theo hợp đồng.
Bộ GTVT đề ra nhiệm vụ cụ thể của Ban Quản lý dự án 2 gồm tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện hàng tuần đối với từng gói thầu, từng mũi thi công; đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của từng nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những nhà thầu không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư và các chỉ đạo của Bộ GTVT.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án 2 xem xét, xử lý ngay đối với các nhà thầu chậm tiến độ (thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng...) theo quy định của Hợp đồng.
Ban quản lý dự án 2, các nhà thầu chính và các nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành các gói thầu và tiến độ hoàn thành dự án.
Trước đó, cũng tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long điều chuyển khối lượng công việc của Tập đoàn xây dựng miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công. Nguyên nhân do Gói thầu xây lắp XL-14 phần nền đường do Tập đoàn xây dựng Miền Trung đảm nhận thi công chưa đạt tiến độ do năng lực tài chính của nhà thầu.
Theo tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung thành lập năm 1994 với tên gọi Công ty TNHH xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa, chuyên ngành chính là xây dựng giao thông thủy lợi vừa và nhỏ.
Năm 2005, công ty đổi tên thành Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng giao thông thủy lợi Thanh Hóa với chuyên ngành chính xây dựng công trình kiến trúc dân dụng, công trình giao thông, công trình thủy lợi, san lấp mặt bằng. Đến năm 2009, công ty tiếp tục đổi tên thành Tổng công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Miền Trung.
Năm 2015, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tăng vốn điều lệ 2.089 tỷ đồng. Công ty do ông Mai Xuân Thực sáng lập. Tính đến hết năm 2019, ông Mai Xuân Thực sở hữu 39%, cổ đông Lê Thanh Hoa nắm 38% và cổ đông Nguyễn Thị Dinh đã thoái vốn.
Dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã tham gia 28 gói thầu, trong đó trúng 27 gói, trượt 1 gói. Tổng giá trị trúng thầu ghi nhận 15.342,9 tỷ đồng. Các tỉnh thành Tập đoàn đã tham gia đấu thầu ở Thanh Hóa, Bắc Kạn, Nghệ An...
Giai đoạn, 2016 - 2018, doanh thu của doanh nghiệp lần lượt đạt: 1.137 tỷ đồng, 1.236 tỷ đồng, 1.372 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu giảm 25% so với năm trước đó, chỉ đạt 1.025 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp năm 2019 đạt 67 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng một nửa của năm trước đó (127 tỷ đồng).
Năm 2020, tổng tài sản của Tập đoàn Xây dựng miền Trung đạt 4.727 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 2.690 tỷ đồng (vốn điều lệ là 2.689 tỷ đồng).
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Tiếp tục phân hóa, dòng tiền tìm đến các nhóm ngành ngách
-
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh: Cần giải pháp mạnh mẽ
-
Nhiều "sếp lớn" doanh nghiệp đua nhau thoái vốn dịp cuối năm
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 20/12: Sắc xanh trở lại, thanh khoản giảm mạnh
- Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
- Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
- Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Xem xét loại bỏ các nội dung bất hợp lý về thuế quan
- Doanh nghiệp nào liên quan đến sai phạm tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2?
- Chính phủ sẽ chủ động thích ứng với các chính sách kinh tế của Hoa Kỳ
- Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
- Thêm ứng dụng đổi giấy phép lái xe trực tuyến
- T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
- Vì sao Tiger Việt Nam bị xử phạt 320 triệu đồng?
- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam