Bộ GTVT: 9 dự án giao thông giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu

19:15 | 26/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính đến ngày 25/5/2022, vẫn còn 9 dự án giao thông có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu hỗ trợ tối đa vận tải cho TP HCM và các tỉnh phía NamBộ GTVT yêu cầu hỗ trợ tối đa vận tải cho TP HCM và các tỉnh phía Nam

Chính phủ “thúc” 8 bộ ngành, cơ quan Trung ương giải ngân hơn 3000 tỉ đồng vốn đầu tư côngChính phủ “thúc” 8 bộ ngành, cơ quan Trung ương giải ngân hơn 3000 tỉ đồng vốn đầu tư công
Đề xuất 4 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư côngĐề xuất 4 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Theo đó, dự kiến trong tháng 5/2022, Bộ GTVT đã giải ngân 3.880 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2022, nâng lũy kế hết tháng 5/2022 giải ngân 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch vốn đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ GTVT: 9 dự án giao thông giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu
9 dự án giao thông giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, các dự án ODA giải ngân 1.600 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 400 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) giải ngân 5.430 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 1.700 tỷ đồng); cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2) giải ngân 175 tỷ đồng; các dự án quan trọng cấp bách giải ngân 1.110 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 550 tỷ đồng); các dự án thu hồi ứng trước kế hoạch giải ngân 2.768 tỷ đồng (tháng 5 khoảng 280 tỷ đồng); trả nợ các dự án BT 1.144 tỷ đồng.

Về tổng thể, kết quả giải ngân nói trên đã đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại cuộc họp trực tuyến ngày 20/04/2022 (vượt mức kế hoạch đề ra là 33,3%), cao hơn mức bình quân chung của cả nước khoảng 10%.

Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng) chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức 33,3%, một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu.

Bộ GTVT cho biết thêm, tính đến ngày 25/5, vẫn còn 9 dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Các dự án này chia làm 3 nhóm: Chậm giải ngân do lựa chọn nhà thầu chậm (2 dự án) gồm: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Ban quản lý dự án 2), Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch (Ban quản lý dự án Mỹ Thuận);

Chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu (6 dự án) gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt do Ban quản lý dự án 6 quản lý; (2 dự án thuộc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên), Quốc lộ 279B - Sở GTVT Điện Biên quản lý, Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa do Sở GTVT Hà Nam quản lý, Dự án Quốc lộ 15 - Tiểu dự án 3 do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý;

Giải ngân chậm do hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp (1 dự án) là Dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận quản lý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

sao-thai-duong