Bình Thuận: Rà soát 32 dự án du lịch quy mô gần 822ha chậm tiến độ

13:24 | 20/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đã chủ trì cuộc họp rà soát tình hình triển khai các dự án du lịch trên địa bàn huyện Bắc Bình.
Bình Thuận: Chậm nộp tiền thuê đất, nhiều dự án bị xem xét chấm dứt hoạt độngBình Thuận: Chậm nộp tiền thuê đất, nhiều dự án bị xem xét chấm dứt hoạt động
Bình Thuận thu hồi hai dự án chậm triển khai ở TP Phan ThiếtBình Thuận thu hồi hai dự án chậm triển khai ở TP Phan Thiết

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 30/8/2021, trên địa bàn huyện Bắc Bình có 32 dự án du lịch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực, tổng diện tích gần 822 ha, tổng vốn đầu tư hơn 7.900 tỷ đồng. Qua rà soát, có 8 dự án đã tác động triển khai xây dựng nhưng tiến độ rất chậm và 24 dự án chưa triển khai.

Bình Thuận: Rà soát 32 dự án du lịch quy mô gần 822ha chậm tiến độ
Bình Thuận: Rà soát 32 dự án du lịch, quy mô gần 822ha chậm tiến độ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc chậm triển khai do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, về nguyên nhân khách quan, khu vực này trước đây vướng khai thác cát đen do đó nhà đầu tư du lịch phải tạm dừng. Ngoài khu vực khai thác thì phần lớn các dự án đều nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản titan quốc gia theo Quyết định số 645 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các vướng mắc về phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển; một số dự án nằm trong khu vực chưa có quy hoạch phân khu được duyệt; vướng đền bù giải tỏa; ngoài ra tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các dự án.

Ngoài ra, Nguyên nhân chủ quan là do một số chủ đầu tư chưa thực sự tích cực triển khai, cố tình kéo dài thời gian triển khai dự án. Trong giải phóng mặt bằng, địa phương chưa tích cực trong việc hỗ trợ chủ đầu tư xét tính pháp lý làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ đền bù thỏa thuận với các hộ dân,…

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo và ý kiến đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, việc rà soát tiến độ thực hiện các dự án du lịch nhằm đẩy nhanh phát triển du lịch của tỉnh, trong đó các dự án du lịch phải được đầu tư đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn đối với các dự án bị vướng mắc tích cực trong triển khai dự án. Đồng thời kiên quyết rà soát thu hồi các dự án chậm triển khai không có lý do khách quan, nhà đầu tư năng lực yếu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất thành lập Tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra các dự án. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao làm đầu mối, xây dựng kế hoạch kiểm tra. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động đề xuất các dự án có liên quan đã giao đất, đồng thời báo cáo đề xuất cách xử lý từng dự án.

"Chậm nhất đến ngày 15/3 phải thực hiện xong việc kiểm tra thực địa các dự án, qua đó kiên quyết xử phạt nghiêm đối với các dự án chậm triển khai đủ điều kiện xử phạt theo quy định", ông Lê Tuấn Phong nêu rõ.

Đối với huyện Bắc Bình, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chủ động tích cực hơn trong việc theo dõi tiến độ dự án, đặc biệt công tác quản lý kiểm tra giám sát đất đai tại các dự án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto