Bình Dương: Thanh tra, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản phát sinh khiếu kiện

19:12 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giải đáp những chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về các dự án bất động sản, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai ngay công tác thanh tra đối với những dự án bất động sản phát sinh khiếu kiện, khiếu nại ngay trong tháng 7.
Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2021Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ các dự án sử dụng vốn đầu tư công năm 2021
Bất động sản Bình Dương lợi thế khi có thêm 2 thành phốBất động sản Bình Dương lợi thế khi có thêm 2 thành phố

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ là cơ sở để tỉnh giải quyết các bước tiếp theo, xử lý đúng việc, đúng người; kể cả trường hợp chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với các các nhân, tổ chức vi phạm (nếu cần thiết). Qua đó, tỉnh sẽ họp để có giải pháp cho từng dự án cụ thể.

Bình Dương: Thanh tra, xử lý dứt điểm các dự án bất động sản phát sinh khiếu kiện
Dự án khu nhà ở Suối Giữa vẫn chỉ là bãi đất trống/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm, những tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư dẫn đến khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự trong thời gian qua. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp các địa phương rà soát về hồ sơ pháp lý, việc giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung liên quan khác tại các dự án bất động sản phức tạp, đông người.

Qua rà soát, về cơ bản đã xác định các nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn tranh chấp tại các dự án là: vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù làm chậm tiến độ dự án; một số dự án có vi phạm trong huy động vốn hoặc chiếm dụng vốn; thực hiện chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện; người dân đã thực hiện các giao dịch không đảm bảo pháp lý; chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn nhiều so với giá tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng trước đó…

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh: Quan điểm của tỉnh là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư và người dân trên địa bàn tỉnh; trong đó có các trường hợp mua, sinh hoạt tại các dự án khu dân cư, phát triển nhà ở.

Để giải quyết căn cơ, dứt điểm trình trạng trên, UBND tỉnh đã thống nhất trong tháng 7 sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra một số dự án khu đô thị, khu dân cư mà trong quá trình rà soát đã phát hiện những tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người.

Kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ là cơ sở để tỉnh giải quyết các bước tiếp theo, xử lý đúng việc, đúng người; kể cả trường hợp chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với các các nhân, tổ chức vi phạm (nếu cần thiết).

Đối với trường hợp dự án kéo dài nhiều năm chưa được triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân có đất trong dự án, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, thanh tra, kiểm tra, tham mưu thu hồi chủ trương dự án đối với chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, chưa lập thủ tục đất đai, chậm triển khai.

Trước đó, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã thông tin về kết quả công tác bảo đảm an ninh trật tư trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm; trong đó có những vụ việc khiếu kiện đông người liên quan đến các dự án bất động sản có xu hướng gia tăng như dự án: Khu nhà ở Suối Giữa, chung cư Roxana Plaza, Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An, chung cư Eden - Thuận An, Khu nhà ở Đất Mới, Khu nhà ở công nhân Tân Bình…

Giám đốc công an tỉnh cũng cho biết thêm, “nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng các dự án để lách luật, huy động vốn trái phép, sau đó không bàn giao nhà, đất cho người dân như đã cam kết ban đầu dẫn đến bức xúc, phát sinh khiếu kiện. Trong thời gian tới sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng Công an sẽ tập trung thu thập tài liệu, chứng cứ để điều tra, xác minh các dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” .

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto