Biden “giết chết” dự án đường ống khí đốt của Israel, lãng phí cơ hội hạ gục Nga

03:04 | 19/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi căng thẳng giữa Nga, Ukraine, Mỹ và NATO chưa đến hồi kết, điều đó đang ảnh hưởng đến thế giới Địa Trung Hải cũng như lĩnh vực năng lượng của châu Âu.
Những Những "thủ đoạn và âm mưu địa chính trị" đã làm tê liệt tiềm năng khí đốt ở Đông Địa Trung Hải
Công ty khí đốt lớn thứ 2 của Nga lời gấp 6 lần nhờ giá khí đốt caoCông ty khí đốt lớn thứ 2 của Nga lời gấp 6 lần nhờ giá khí đốt cao
Dầu Urals của Nga lần đầu tiên xấp xỉ mức 100 USDDầu Urals của Nga lần đầu tiên xấp xỉ mức 100 USD
Biden “giết chết” dự án đường ống khí đốt của Israel, lãng phí cơ hội hạ gục Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mỹ đột nhiên ngừng hỗ trợ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Israel chạy từ đông Địa Trung Hải đến châu Âu. Người ta dự đoán điều này đơn giản sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn trong khu vực đông Địa Trung Hải.

Hơn nữa, quyết định này của chính quyền Biden đã gây bất lợi cho Israel - một trong những đồng minh lâu bền nhất của Mỹ.

Chính quyền Trump ủng hộ đường ống EastMed, nhưng chính quyền Biden có những lo ngại về môi trường và kinh tế về dự án, Reuters đưa tin.

Đường ống được đề xuất này sẽ mang lại cho châu Âu giải pháp thay thế cho sự phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt của Nga. Theo The Hill, đường ống sẽ vận chuyển khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên của Israel và Síp đến châu Âu qua Hy Lạp và Ý mỗi năm.

Gần đây, châu Âu đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng năng lượng, khiến giá điện và khí đốt tự nhiên tăng vọt. Vì Nga là nhà cung cấp chính của châu Âu, nên những căng thẳng địa chính trị hiện nay với Ukraine và Mỹ khiến Moscow có khả năng tăng giá đột biến hơn nữa.

Giờ đây, chính quyền Biden đã chấm dứt mọi hy vọng đối với đường ống EastMed.

Nhà phân tích Ariel Cohen gọi đây là một “sai lầm chiến lược”.

Cohen viết trên tờ The Hill : “Đây là một quyết định tai hại ảnh hưởng đến an ninh châu Âu và mở ra cánh cửa cho vị thế bá chủ năng lượng hơn nữa của Nga trên thị trường khí đốt châu Âu.

Trong khi Mỹ viện cớ những lo ngại về kinh tế và môi trường để phản đối đường ống này, thì tờ Haaretz của Israel chỉ ra rằng chính quyền Biden lo sợ về Nga mới là trung tâm thực sự của vấn đề.

“Đường ống khí đốt của Israel tới châu Âu có thể khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tức giận vì ông sẽ mất một số khách hàng của mình. Mặc dù lượng khí đốt mà Israel có thể cung cấp cho châu Âu là rất nhỏ so với nhu cầu của các quốc gia trên lục địa này, nhưng dự án mang tính chất như vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc so găng giữa Moscow và Washington ”, Haaretz đưa tin.

Một số người cáo buộc Biden đang cố gắng xoa dịu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cũng như Putin.

Tổng thống Erdoğan nói Israel nên bán khí đốt của mình cho châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, theo Viện Gatestone. Đường ống EastMed sẽ bỏ rơi Thổ Nhĩ Kỳ.

Theofrastos Andreopoulos - nhà phân tích quốc phòng cho biết: “Người Mỹ không muốn có đường ống vì Ankara có thể nổi giận.

Trong khi đó, Nga quan tâm đến việc thống trị thị trường năng lượng châu Âu.

Các nhà lập pháp Dân chủ đã thực sự ủng hộ Nord Stream 2 - đường ống dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu, và ngăn cản Đảng Cộng hòa áp đặt các biện pháp trừng phạt có thể gây tổn hại cho đường ống này.

Về điều này, Đảng Cộng hòa đã lên án Đảng Dân chủ và chính quyền Biden.

Việc chính quyền Biden quyết định “giết” đường ống dẫn khí của Israel - vốn có thể sẽ chống lại sự thống trị về năng lượng của Nga ở châu Âu, đơn giản sẽ khiến các vấn đề an ninh trong khu vực trở nên tồi tệ hơn - vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh