Bình Định điều chỉnh “siêu” dự án liên quan đến đất quốc phòng

19:02 | 16/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau nhiều năm “án binh bất động”, dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land đã được UBND tỉnh Bình Định điều chỉnh giảm khoảng 33 ha so với quy hoạch được duyệt trước đó, để đảm bảo không chồng lấn với đất.
Sau 10 năm chờ đợi, Hà Nội gỡ xong vướng mắc quy hoạch phân khu sông HồngSau 10 năm chờ đợi, Hà Nội gỡ xong vướng mắc quy hoạch phân khu sông Hồng
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn NhấtPhê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký quyết định 729/QĐ-UBND, về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch Hải Giang Merry Land. Dự án này do Công ty cổ phần Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn làm chủ đầu tư.

Theo đó, tổng diện tích của dự án là 623.7058 ha, thuộc phân khu 4 và phân khu 5, khu kinh tế Nhơn Hội tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn. Sau khi điều chỉnh, dự án bị giảm khoảng 33 ha so với quy hoạch được duyệt trước đó.

Khu du lịch Hải Giang Merry Land có phía Bắc giáp vịnh Mai Hương (phân khu 4), phía Nam giáp biển Đông, phía Đông giáp núi Chóp Vung, núi San Hô và Mũi Yến, phía Tây giáp núi Phương Mai.

Theo UBND tỉnh Bình Định, mục tiêu của việc điều chỉnh này nhằm cụ thể hóa đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 514/QĐ-TTg ngày 8/5/2019 cũng như quy hoạch phân khu 4 và phân khu 5 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, việc điều chỉnh còn nhằm xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng trung, cao cấp với phong cách hiện đại, đa dạng và đầy đủ tiện nghi, để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước; đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng, về kiến trúc cảnh quan với các dự án lân cận trong khu kinh tế Nhơn Hội.

Về nội dung điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc điều chỉnh ranh giới dự án nhằm phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt, cũng như đảm bảo không chồng lấn với đất quốc phòng. Các phân khu chức năng sau khi điều chỉnh quy hoạch cơ bản phù hợp với quy hoạch phân khu 1/2.000 phân khu 4 và phân khu 5 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bình Định điều chỉnh “siêu” dự án liên quan đến đất quốc phòng
Dự án Hải Giang Merry Land đã đẩy mạnh thi công hạ tầng và khu nhà điều hành

Theo quyết định này, việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan của Khu du lịch Hải Giang Merry Land cũng được điều chỉnh. Cụ thể, đối với khu sườn núi phía Bắc dự án, theo quy hoạch được duyệt là các khu biệt thự trên đồi, nhà hàng chính, khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà hàng trên núi, trung tâm giải trí về đêm, công viên văn hóa… nay điều chỉnh thành các khu căn hộ du lịch cao cấp (căn hộ nghỉ dưỡng vịnh Mai Hương 1) và khu sân tập golf 12 lỗ để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của du khách.

Ở khu vực trung tâm dự án, quy hoạch được duyệt gồm các công trình như sân tập golf, khu nhà nghỉ sinh thái, nhà nghỉ bến thuyền, nhà hàng ven hồ và xây dựng phòng trưng bày nghệ thuật Chăm ở giữa hồ cảnh quan… Hiện nay, khu này được điều chỉnh thành các khu khách sạn cao tầng, các căn hộ du lịch kết hợp thương mại dịch vụ, du lịch, căn hộ nghỉ dưỡng, trạm cáp treo nội khu dự kiến (khu kênh đào).

Ở khu vực Tây Nam dự án, quy hoạch được duyệt gồm các khu spa cao cấp, khu biệt thự nghỉ dưỡng…, thì nay điều chỉnh thành các biệt thự nghỉ dưỡng, hội quán và cải tạo hồ nước ngọt hiện trạng để tạo cảnh quan cho khu nghỉ dưỡng cao cấp (khu nghỉ dưỡng cao cấp 1). Đồng thời, tổ chức bến du thuyền dành cho các tàu du lịch cao cấp, cỡ nhỏ, đưa du khách đến tiếp cận trực tiếp khu biệt thự nghỉ dưỡng.

Riêng khu vực dọc biển và dọc triền núi khu vực mũi Yến, quy hoạch được duyệt gồm công viên quảng trường biển, cụm nhà hàng khách sạn nghỉ dưỡng ven biển, khu villa resort, bến du thuyền… nay điều chỉnh thành 2 tiểu khu. Trong đó, tiểu khu một gồm công viên quảng trường biển, trung tâm hội nghị, triển lãm, các khách sạn nghỉ dưỡng kết hợp căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, khách sạn phức hợp kết hợp với vui chơi giải trí có thưởng. Tiểu khu hai là khu villa resort và hội quán dọc triền núi khu vực mũi Yến. Đồng thời, tổ chức bến du thuyền và văn phòng giao dịch để đón tàu du lịch đưa khách đến khu du lịch từ TP Quy Nhơn và từ các khu du lịch ven biển lân cận.

Đáng chú ý, quy hoạch mới được bổ sung thêm các khu chức năng nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất của dự án. Theo đó, khu nghỉ dưỡng hướng núi được tổ chức tại khu đồi núi ở khu vực phía Tây Bắc của dự án, gồm các biệt thự nghỉ dưỡng trên đồi và hội quán. Khu đồi núi ở khu vực phía Đông Bắc của dự án được tổ chức các biệt thự sân tập golf, để phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách đến sân tập golf.

Trong khi đó, khu vui chơi giải trí trong nhà được tổ chức tại khu đồi núi ở khu vực phía Tây của dự án; gồm các trò chơi giải trí trong nhà, nhà hàng trên đồi, cửa hàng bán lẻ trên đồi phía Tây của dự án. Khu nghỉ dưỡng cao cấp 2 được tổ chức tại khu vực đồi núi phía Đông của dự án, gồm các biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp trên đồi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Reatimes.vn

vietinbank
ajinomoto