BHXH hướng dẫn cấp lại, đổi thẻ BHYT mà không cần thay đổi thông tin
![]() |
![]() |
Theo BHXH, để tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng thời tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam hướng dẫn như sau:
Thứ nhất, người dân tham gia BHYT khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng… có nhu cầu cấp lại, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) để khám chữa bệnh (KCB), BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để KCB BHYT, không thực hiện cấp đổi thẻ BHYT giấy.
Thứ hai, trường hợp người dân tham gia BHYT không sử dụng thiết bị di động thông minh, BHXH cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện việc cấp lại, đổi thẻ BHYT giấy theo mẫu thẻ BHYT ban hành tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 3/12/2020 của BHXH Việt Nam (mẫu thẻ BHYT mới). Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
![]() |
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Trước đó, tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, BHXH Việt Nam quy định: BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với thẻ không thay đổi thông tin ở huyện, tỉnh đó.
Nay, theo Quyết định số 811/QĐ-BHXH ngày 16/8/2021, BHXH đã sửa đổi, bổ sung Quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ, theo đó: BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác.
Như vậy, hiện nay, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy để đi KCB ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không phải lo trì hoãn việc KCB khi không may thẻ BHYT bị hỏng hoặc mất như thẻ giấy trước đây. Trong trường hợp, nếu mất, hỏng thẻ BHYT giấy mà không sử dụng điện thoại thông minh, người tham gia BHYT có thể đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để làm thủ tục đổi lại thẻ (không thay đổi thông tin), không phân biệt địa bàn.
Với các thủ tục hành chính được cải cách như hiện nay, BHXH Việt Nam đã tiếp tục bám sát mục tiêu cải cách hành chính của Ngành là lấy người dân làm trung tâm phục vụ, giúp người tham gia BHYT được thuận lợi hơn trong việc KCB BHYT, hạn chế đi lại và giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH. Đây là giải pháp thực sự có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương như hiện nay.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- AM Best xác nhận tái xếp hạng tín nhiệm A- (Xuất sắc) của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI
- Tiềm năng thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhìn từ báo cáo tháng 2/2025
- TS. Tô Văn Trường: Nên xây dựng mô hình "GDP chất lượng"
- Phát hành Trái phiếu Chính phủ tăng gần 1,8 lần so với tháng 1
- Người dân được hưởng lợi gì khi lạm phát được kiểm soát?
- "Tâm điểm Tín dụng Việt Nam 2025"- Giải pháp huy động vốn và phát triển bền vững
- ADB mở rộng vốn đầu tư cho khu vực tư nhân và chuyển đổi số
- 2025 - Năm bản lề để kinh tế Việt Nam vươn mình
- CEO Nguyễn Quang Huy: Nhà đầu tư nên đa dạng kênh đầu tư thay vì lao vào vàng
- Đầu xuân, cẩn trọng với các hình thức lừa đảo tâm linh