Bến Tre: Vì bình yên xã biển

09:45 | 01/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xã Thới Thuận, huyện Bình Đại đang đổi mới, vươn lên từng ngày. An ninh trật tự được giữ vững ổn định, bà con an tâm, tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Để có được những thành quả trên, cùng với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, Công an xã chính là lực lượng nòng cốt, có những đóng góp tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự của xã nhà.

Nắm chắc địa bàn

Đầu năm 2020, xã Thới Thuận được kiện toàn đầy đủ 5 công an chính quy theo Đề án đưa công an chính quy về xã của Bộ Công an. Khi về nhận nhiệm vụ ở cơ sở, anh em công an chính quy đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, thích nghi với môi trường, nhiệm vụ công tác mới.

Có xuống tận cơ sở mới thấu hiểu được sự vất vả của lực lượng Công an xã. Chỉ trong một buổi sáng, các anh, chị đã phải giải quyết một khối lượng lớn công việc, vừa tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính, vừa xử lý tin báo, tố giác tội phạm và mời gọi, giáo dục thanh thiếu niên trong diện quản lý… Để giải quyết kịp thời đòi hỏi người đứng đầu phải sắp xếp, phân công cho từng cán bộ phụ trách một cách phù hợp, khoa học và bài bản.

Có thể nói, khi công an chính quy về cơ sở đã đem lại sự bình yên cho từng ngõ, xóm, được nhân dân vô cùng tin tưởng. Theo số liệu thống kê của Công an xã Thới Thuận, tính đến cuối năm 2021, phạm pháp hình sự trên địa bàn xã giảm gần 70% so với cùng kỳ, nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội bị triệt phá, tai nạn và va chạm giao thông không xảy ra.

Bến Tre: Vì bình yên xã biển
Công an xã Thới Thuận tuyên truyền pháp luật cho người dân, https://dulich.petrotimes.vn

Để có được kết quả trên, tập thể Công an xã đã nỗ lực không ngừng, tham mưu chính quyền địa phương các phương án, kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Quân sự, Biên phòng bảo vệ an ninh biên giới biển, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nắm chắc địa bàn, Công an xã Thới Thuận càng gần dân, sát dân. Cán bộ Công an xã luôn chú trọng thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền pháp luật, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Anh Trần Văn Minh, người dân xã Thới Thuận, huyện Bình Đại cho biết: “Tôi thấy từ khi công an chính quy về đây, an ninh trật tự tốt lắm! Khi có việc gì bất ổn, gọi lên Công an xã là anh em có mặt liền nên bà con rất an tâm”.

Đảm bảo an ninh trật tự

Xác định những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn phát sinh tội phạm, Công an xã Thới Thuận đã kịp thời phối hợp với các ngành, đoàn thể và người có uy tín ở địa phương can thiệp, hòa giải những xích mích lớn nhỏ như tranh chấp đất, mâu thuẫn trong gia đình. Ngoài ra, để phòng ngừa tội phạm, Công an xã còn tăng cường rà soát, lập danh sách những đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật ở địa phương để đưa vào diện quản lý.

Không chỉ xử lý nghiêm người vi phạm pháp luật; giáo dục, răn đe người có nguy cơ phạm pháp, Công an xã Thới Thuận còn tập trung cảm hóa, giáo dục người đã cai nghiện ma túy, tù tha về để phòng ngừa tái nghiện, tái phạm tội.

Bị tòa tuyên án 1 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, sau khi chấp hành xong án phạt tù và về địa phương, anh Trương Văn Tuấn, ngụ ấp Thới An, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại thường xuyên được Công an xã thăm hỏi, nhắc nhở. Anh Trương Văn Tuấn chia sẻ: “Các anh công an xã tốt với tôi lắm! Từ lúc về tới giờ, các anh hay gọi lên hỏi thăm, động viên nên tôi bớt tự ti, biết kiềm chế bản thân hơn khi nóng giận. Bây giờ, tôi chỉ muốn chí thú làm ăn, làm lại cuộc đời”.

“Công an chính quy vừa nắm vững chuyên môn vừa nêu cao tinh thần, trách nhiệm, từ khi nhận nhiệm vụ về địa phương, các anh đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với Công an xã bán chuyên trách có những cách làm hiệu quả, từng bước đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, Chủ tịch UBND xã Thới Thuận Nguyễn Văn Chinh cho biết.

Xã Thới Thuận, huyện Bình Đại đã xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2018 và hiện đã đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Để tiếp tục giữ vững các tiêu chí, một trong những yếu tố không thể thiếu là đảm bảo an ninh trật tự. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thới Thuận nỗ lực vượt qua những gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và ngành giao phó.

https://dulich.petrotimes.vn

baodongkhoi.vn