Bến Tre tăng cường chống thất thu thuế, đảm bảo đủ thu ngân sách

19:20 | 19/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để đảm bảo thu ngân sách nhà nước năm 2022, tỉnh Bến Tre tập trung vào các giải pháp chống thất thu thuế, nhất là thuế chuyển mục đích sử dụng đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Bến Tre: Tăng cường quản lý sản xuất, ương dưỡng giống nhuyễn thểBến Tre: Tăng cường quản lý sản xuất, ương dưỡng giống nhuyễn thể
Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ xây dựng cầu Rạch Miễu 2Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ xây dựng cầu Rạch Miễu 2

Theo tìm hiểu, nửa đầu năm 2022, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Bến Tre đạt 2.780 tỷ đồng, bằng hơn 52% dự toán Trung ương giao và hơn 49% dự toán địa phương phấn đấu và bằng 86% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, có 11/18 khoản thu, sắc thuế thu đạt và vượt so với tiến độ dự toán. Lũy kế đến hết ngày 4/7/2022, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 2.825 tỷ đồng, bằng 53,35% dự toán Trung ương giao và bằng 50,2% dự toán địa phương phấn đấu.

Bến Tre tăng cường chống thất thu thuế, đảm bảo đủ thu ngân sách
Bến Tre tăng cường chống thất thu thuế, đảm bảo đủ thu ngân sách/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, kết quả thu NSNN cũng tạo tín hiệu lạc quan hơn trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế. Dự báo đến cuối năm 2022, tỉnh Bến Tre sẽ đạt và vượt dự toán thu của cả năm.

Để đảm bảo đạt kết quả thu NSNN cao nhất đến cuối năm 2022, ngành tài chính tỉnh xác định cần tập trung các giải pháp chống thất thu NSNN, nhất là thuế chuyển mục đích sử dụng đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là một trong những khoản thu khá quan trọng mà tỉnh đã để thất thoát trong nhiều năm qua.

Sở Tài chính tỉnh Bến Tre cho biết, để chống thất thu trong lĩnh vực này các đơn vị cần thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp khi chuyển nhượng bất động sản phải kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật. Các trường hợp kê khai thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế và bị xử lý theo quy định.

Cùng với đó, Các cơ quan thuế sẽ phối hợp với công an, chính quyền các địa phương thực hiện rà soát và yêu cầu các cá nhân, tổ chức giao dịch bất động sản ghi giá trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế của thửa đất phải kê khai bổ sung thuế.

Ngoài ra, Sở Tư pháp tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng, yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kê khai trên hợp đồng công chứng theo đúng giá giao dịch để làm căn cứ tính thuế. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện, xử lý các hành vi công chứng sai giá thực tế các hợp đồng giao dịch, nhằm chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)

vietinbank
ajinomoto