Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ dừa

19:20 | 02/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian qua, trước tình hình giá dừa giảm mạnh, Sở Công Thương đã tập trung công tác hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm dừa, cùng các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường. Đảm bảo tiêu thụ đầu ra cho các sản phẩm dừa hữu cơ, đảm bảo mức sống ổn định của người dân trồng dừa và góp phần đảm bảo các chỉ tiêu xuất khẩu.
Bến Tre: Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ dừa
Sản xuất kẹo dừa xuất khẩu, https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Gỡ khó cho ngành dừa

Hiện toàn tỉnh có diện tích dừa 77.000ha, trong đó có 16.000ha dừa uống nước, hàng năm xuất khẩu đạt trên 350 triệu USD, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Hiện nay, giá bán dừa khô trên địa bàn tỉnh giảm rất mạnh nên thu nhập người dân trồng dừa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân giá dừa xuống thấp chủ yếu do giá bán trái dừa phụ thuộc vào nhiều phụ phẩm như vỏ dừa, nước dừa, gáo dừa... mà hiện tại giá bán các phụ phẩm này giảm nhiều như nước dừa hiện giờ chỉ còn 15 - 20 ngàn đồng/thùng 30 lít (trước đây cao điểm có lúc là 130 ngàn đồng/thùng); gáo dừa chỉ còn 1.000 đồng/kg (trước đây là 3,5 ngàn đồng/kg).

Các sản phẩm như chỉ xơ dừa, thạch dừa gần như không xuất khẩu được. Chiến tranh giữa Nga và Ukraine tác động ít nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đến những thị trường liên quan; giá xăng dầu lên cao ảnh hưởng đến chi phí logistics, làm tăng giá thành và giá bán sản phẩm. Mặt khác, nếu như trước đây chỉ xơ dừa Bến Tre xuất khẩu trung bình 55 - 65 ngàn tấn/năm sang Trung Quốc thì trong hơn 2 năm gần đây chỉ xuất khẩu 40 - 45 ngàn tấn/năm, trái dừa khô (dừa hột) xuất khẩu sang Trung Quốc giảm hơn phân nửa. Thạch dừa và kẹo dừa xuất khẩu qua Trung Quốc sản lượng cũng giảm gần 2/3.

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu cho rằng, trước tình hình giá dừa giảm mạnh, để giúp người nông dân trong tỉnh ổn định cuộc sống trong bối cảnh giá xăng dầu, phân bón, tăng cao, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh có công văn gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương kiến nghị hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ dừa và các sản phẩm dừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chủ yếu kiến nghị hỗ trợ xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối với các thị trường xuất khẩu như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Trung Đông, châu Phi, EU, các Tham tán Thương mại tại các nước hỗ trợ DN tỉnh tìm kiếm và kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài, nhất là các nước trong Hiệp định thương mại tự do.

Hỗ trợ các DN tỉnh đưa sản phẩm dừa tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện việc đàm phán với cơ quan thương mại Trung Quốc để đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh, trong đó có mặt hàng dừa trái vào danh mục được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sớm cho phép trái dừa tươi Việt Nam được vào danh sách được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Xúc tiến thương mại

Sở Công Thương thực hiện công tác hỗ trợ DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh nói chung và DN dừa nói riêng thông tin về đăng ký tham dự các đoàn giao dịch thương mại tại các nước như tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tổ chức vào tháng 11/2022; tại Nam Phi tổ chức vào tháng 9/2022; tại Ấn Độ và Pakistan tổ chức vào tháng 7/2022; Đoàn XTTM, tiếp cận thị trường các tỉnh vùng Kansai, Nhật Bản vào tháng 7/2022; Hội nghị giao thương trực tuyến XTTM và hợp tác DN Việt Nam - Algeria 2022 vào tháng 7/2022... Qua đó, nhằm giúp DN có điều kiện gặp gỡ và làm việc với một số nhà phân phối lớn tại các thị trường nước ngoài nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Ngoài ra, Sở Công Thương còn triển khai, hỗ trợ cho các DN xuất khẩu sản phẩm dừa sang Trung Quốc thực hiện đăng ký theo quy định tại Lệnh số 248 về “Quy định về đăng ký và quản lý DN sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”. Sở Công Thương sẽ phối hợp tổ chức hội thảo thương mại điện tử xuyên biên giới vào đầu tháng 8/2022 để XTTM các sản phẩm dừa, đẩy mạnh xuất khẩu.

Sở Công Thương còn hỗ trợ các DN trong tỉnh nói chung và DN dừa nói riêng tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước thông qua tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm của tỉnh như Hội nghị kết nối cung - cầu giữa DN Bến Tre và Lâm Đồng vừa được tổ chức đầu tháng 7 vừa qua. Tổ chức tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang. Hỗ trợ 3 đơn vị DN tự tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á - Thaifex năm 2022. Làm việc với Sở Công Thương Lào Cai về việc kết nối tiêu thụ sản phẩm và thông quan cửa khẩu các mặt hàng nói chung và dừa nói riêng; tiếp tục tổ chức, tham gia các hội chợ, kết nối cung cầu các sản phẩm dừa tại các tỉnh, thành trong nước. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy hoạch và mời gọi đầu tư các dịch vụ logictics, kho bãi, bảo quản, cấp đông các sản phẩm từ dừa; thực hiện các chương trình khuyến công hỗ trợ các DN chế biến nâng cao giá trị sản phẩm từ dừa, hạ giá thành sản phẩm.

https://kinhtexaydung.petroimes.vn

Huyền Thu

baodongkhoi.vn

vietinbank
ajinomoto