Bất ổn nơi nhà trọ "VIP"

09:04 | 02/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những năm gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và nhiều tỉnh, thành phố lớn nói chung, dạng phòng trọ tại các căn nhà ống nhiều tầng, hoặc chung cư mini - còn gọi là nhà trọ VIP - ngày một trở nên phổ biến. Mặc dù vậy, khách thuê vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ...
Bất ổn nơi nhà trọ
Một căn phòng trọ khép kín “full đồ” có giá 3-5 triệu đồng/tháng

Cận cảnh nhà trọ VIP

Hiện nay, một bộ phận sinh viên có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn rất nhiều anh chị, bố mẹ... của họ thời kỳ trước. Họ thường thuê phòng “full đồ” khép kín, có diện tích 20-30m2 tại một căn nhà ống gần trường học. Mỗi căn phòng như vậy đều có sẵn giường tủ, tivi, máy lạnh, nhà vệ sinh cũng có bình nóng lạnh..., chỉ việc xách vali vào ở luôn.

Vài ba sinh viên, người lao động cũng có thể thuê chung một căn phòng chung cư “full đồ”, diện tích 35-50m2 rồi chia nhau tiền thuê khoảng 3-5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, trên thị trường còn dạng nhà trọ “ở ghép” với giá mềm hơn rất nhiều, còn gọi là “nhà trọ tiện ích”. Mỗi phòng tùy diện tích sẽ có từ 1 đến 3 giường tầng, tương đương 2 đến 6 người hoặc nhiều hơn. Người thuê sử dụng chung phòng khách, bếp, khu sinh hoạt cộng đồng… Nội thất phòng trọ được bố trí bài bản giống homestay, tạo không gian thư giãn. Nhà trọ cũng được trang bị sẵn các thiết bị, các dịch vụ như Internet tốc độ cao, camera an ninh, bảo vệ, người dọn vệ sinh hằng tuần.

Bất ổn nơi nhà trọ
Bản thân người thuê trọ cần có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình

Giá thuê các loại phòng này sẽ được chia theo đầu người, chỉ dao động khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/tháng đã bao gồm cả phí dịch vụ. Mức giá này so với các loại phòng trọ khác khá hấp dẫn nên rất thu hút các sinh viên và cả những người đi làm có thu nhập trung bình. Bùi Thị Loan, một bạn trẻ đang sống tại một căn nhà trọ tiện ích cho biết: “Đây là một mô hình nhà trọ thú vị, không chỉ hướng tới sự tiện nghi, thoải mái mà giá thành lại rất rẻ, tiết kiệm hơn rất nhiều so với nhà trọ truyền thống chật chội”.

Rõ ràng chất lượng cuộc sống của các sinh viên, người lao động... khi thuê trọ tại các căn nhà ống nhiều tầng, hoặc chung cư mini, phòng trọ tiện ích tốt hơn rất nhiều so với nhà trọ giá rẻ. Tuy nhiên, người thuê vẫn có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đơn cử là việc bị mất cắp những phương tiện, vật dụng có giá trị như xe máy, điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng...

Anh Đặng Ngọc Q (thuê phòng tại một chung cư trên địa bàn phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhiều năm đi thuê trọ anh đã trực tiếp và gián tiếp chứng kiến không ít những vụ việc mất cắp tại các căn phòng trọ dạng nhà ống, chung cư mini. Có người bạn của anh chỉ trong khoảng vài tháng đã liên tục mất trộm, từ điện thoại, máy tính bảng, rồi đến cả máy tính bàn, tivi, quạt điện.

Bản thân anh Q từng phát hiện liên tục bị mất tiền trong một thời gian ngắn. Anh bí mật lắp camera thì mới phát hiện thủ phạm chính là... bảo vệ căn chung cư anh đang thuê. Người bảo vệ này đã khai nhận, do thấy anh Q thường xuyên khóa cửa đi làm nên đã đột nhập vào nhà 4 lần và lấy trộm 17 triệu đồng.

Bất ổn nơi nhà trọ
Dù tiện nghi hơn, song các phòng trọ “vip” vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự

Của ai - nấy giữ

Theo anh Phạm Đại Thành, nhân viên một công ty bất động sản đồng thời có kinh nghiệm nhiều năm thuê phòng tại chung cư mini, so với các khu nhà trọ, nhà tập thể cũ thì các phòng trọ VIP sạch sẽ và tiện ích hơn hẳn, giá cả phải chăng nên được nhiều người lựa chọn. Tuy vậy, để tiết kiệm diện tích, chủ nhà thường thiết kế các phần diện tích sử dụng chung nhỏ hẹp, các phòng san sát nhau, trong khi số lượng người thuê rất đông, lại ít giao tiếp, phòng nào biết phòng đó nên khi có người lạ vào rất khó phát hiện.

Bên cạnh đó, một số chung cư không thuê bảo vệ, chủ nhà không thường xuyên có mặt để kiểm tra, quản lý, thành phần thuê trọ đa dạng, phức tạp. Nhiều người thuê nhà trọ mất cảnh giác, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của mình. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng xấu trà trộn vào các phòng trọ để trộm cắp tài sản, thậm chí gây án mạng.

Để bảo đảm an ninh trật tự tại các khu chung cư mini, anh Thành cho rằng, chủ nhà cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, mở sổ theo dõi người đến thuê trọ... Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho người thuê trọ như lắp đặt camera an ninh, thuê bảo vệ chuyên nghiệp trực 24/24h. Còn người thuê trọ, cần tuân thủ nghiêm khai báo tạm trú, tạm vắng, nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức bảo vệ tài sản cá nhân, kịp thời thông báo tới lực lượng bảo vệ chung cư và công an địa phương khi phát hiện sự việc bất thường.

Còn theo luật sư Nguyễn Đức Duân (Đoàn Luật sư Hà Nội), mỗi chủ căn hộ, chung cư mini muốn mở dịch vụ cho thuê trọ bắt buộc phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Trong đó, có nhiều nội dung thuộc về trách nhiệm của chủ nhà như: Định kỳ hằng tháng phải báo cáo tình hình chấp hành điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ quan công an; có sổ đăng ký khách tạm trú; thực hiện việc vào sổ trước khi khách vào phòng nghỉ; trình báo tạm trú với cơ quan công an khu vực trước 23 giờ... Tuy nhiên, vẫn có tình trạng chủ cơ sở chỉ quan tâm đến việc hằng tháng thu tiền của khách thuê, buông lỏng việc quản lý, không có ý thức bảo đảm trật tự, an toàn tại các căn phòng cho thuê.

Để giảm thiểu rủi ro cho cả chủ trọ và người thuê, Trung tá Nguyễn Đức Bình, điều tra viên kỳ cựu Phòng Cảnh sát hình sự, có một số lưu ý. Thứ nhất, cần có hợp đồng thuê trọ rõ ràng với những điều khoản hợp lý, đúng quy định pháp luật. Cùng với đó nên chủ động đăng ký tạm trú, tạm vắng để bảo đảm quyền và lợi ích của mình khi có phát sinh vấn đề. Thứ hai, nên lắp đặt các thiết bị để bảo đảm an ninh phòng trọ. Tùy vào điều kiện kinh tế, chủ trọ có thể tiến hành lắp đặt hệ thống camera, khóa vân tay, hệ thống báo cháy, chữa cháy… Thường xuyên quan sát để kiểm tra người lạ mặt xuất hiện. Thứ ba, chủ nhà trọ nên đặt ra một số nguyên tắc ngay từ khi ký kết hợp đồng cho thuê trọ. Yêu cầu sinh viên, người lao động thuê cung cấp đủ giấy tờ tùy thân, nếu có người vào phòng ngủ qua đêm phải báo cáo. Nếu vi phạm nhẹ có thể nhắc nhở, nếu nặng chủ trọ có thể báo cáo với chính quyền địa phương để quản lý an ninh khu nhà trọ mình cho thuê...

Chất lượng cuộc sống của các sinh viên, người lao động... khi thuê trọ tại các căn nhà ống nhiều tầng, hoặc chung cư mini, phòng trọ tiện ích tốt hơn rất nhiều so với nhà trọ giá rẻ. Tuy nhiên, người thuê vẫn có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đơn cử là việc bị mất cắp những phương tiện, vật dụng có giá trị như xe máy, điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng...

Minh Khang

vietinbank
thaco