Bão Ida ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường năng lượng

14:00 | 05/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bức tranh nhu cầu được cải thiện và nguồn cung phục hồi chậm hơn dự đoán sau khi cơn bão Ida, làm hư hại các giàn khoan ngoài khơi và các nhà máy lọc dầu bị ngập lụt đã khiến giá dầu tăng trong tuần này.
Bão Ida ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường năng lượng
Mắt bão Ida từ trạm vũ trụ ISS. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Với 1,7 triệu thùng/ngày sản xuất ở nước ngoài chưa trở lại dòng chảy và hầu hết ngành công nghiệp lọc dầu của Louisiana bị suy yếu do tác động của lũ lụt, cơn bão Ida sẽ khiến kho dự trữ sản phẩm và dầu thô của Mỹ giảm, duy trì áp lực lên giá dầu.

Tuần này cũng chứng kiến ​​cuộc họp OPEC+ không gây bất ngờ khi các quốc gia thành viên nhắc lại cam kết tăng 400.000 thùng/ngày hàng tháng trong thời gian còn lại của năm nay.

Nhà máy lọc dầu Louisiana hứng chịu cơn bão Ida khiến 3 nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Louisiana thiệt hại, vì cả Nhà máy lọc dầu Norco 250kbpd của Shell và Nhà máy lọc dầu Liên minh 250kbpd của Phillips 66 đều bị ngập hoàn toàn.

Chevron hợp tác với Bunge. Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ Chevron (NYSE: CVX) đã đầu tư 600 triệu USD vào hai cơ sở nghiền đậu nành thuộc sở hữu của công ty nông nghiệp Bunge (NYSE: BG) ở Louisiana và Illinois, đảm bảo nguồn nguyên liệu cho nhu cầu nhiên liệu tái tạo của họ.

Trung Quốc muốn quốc hữu hóa DiDi. DiDi (NYSE: DIDI), công ty đặt xe hàng đầu của Trung Quốc, đang sẵn sàng chịu thêm một bước lùi nữa sau đợt IPO thất bại vào tháng 6, khi tin đồn bắt đầu lan truyền rằng chính quyền thành phố Bắc Kinh đang tìm cách đưa công ty này dưới sự kiểm soát của nhà nước, với ý định nắm quyền kiểm soát trên dữ liệu mà DiDi nắm giữ.

Hợp đồng than tương lai của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Đã tăng gấp đôi phạm vi giao dịch thông thường, giá than luyện cốc của Trung Quốc giao sau tại Đại Liên đã chuyển lên mức cao nhất mọi thời đại vào 2/9 (giá giao tháng 1 được giao dịch ở mức gần 2700 nhân dân tệ/tấn, tức là 415 USD/tấn) khi động lực COVID ở Mông Cổ ngày càng xấu đi, xuất khẩu đạt mức tối thiểu sang Trung Quốc.

UAE Mubadala chiếm phần trong mỏ khí đốt của Israel. Chưa đầy một năm sau khi UAE và Israel thiết lập quan hệ ngoại giao, công ty Mubadala Petroleum thuộc sở hữu nhà nước đã mua 22% cổ phần của mỏ khí đốt Tamar ngoài khơi lớn thứ hai của Israel do Delek điều hành (TA: DEDR).

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. Khi nghe tin xây dựng kho khí đốt mới nhất do IEA báo cáo, thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​là 20 BCf trong tuần kết thúc vào ngày 27/8, giá khí đốt của Mỹ đã tăng lên 4,73 USD/mmBtu, mức cao nhất kể từ tháng 11/2018.

Exxon để khởi động lại công việc khoan ngoài khơi Cyprus. Sau một thời gian gián đoạn kéo dài, ExxonMobil (NYSE: XOM) sẽ tiến hành đánh giá được mong đợi từ lâu khi phát hiện ra Glaucus năm 2019, được cho là chứa tới 8 TCf khí, vào tháng 11-12 năm nay. Bộ Năng lượng Cyprus dự kiến ​​ENI và Total sẽ bắt đầu khoan lại vào năm 2022.

Cơn bão Ida ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường năng lượng

Mercedes-Benz tìm kiếm thép không carbon. Nhà sản xuất ô tô Đức Daimler Mercedes-Benz (ETR: DAI) hợp tác với công ty Thụy Điển SSAB (STO: SSAB) để giới thiệu thép không chứa hóa thạch vào danh mục xe của mình, sử dụng hệ thống HYBRIT độc quyền của nhà sản xuất thép để thay thế than luyện cốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Chivy

vietinbank
ajinomoto