Bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch COVID-19

17:52 | 23/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị thượng đỉnh với chủ đề “Chấm dứt đại dịch COVID-19 và xây dựng lại tốt hơn” do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì tổ chức nhân dịp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76.
Bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên thảo luận chung Cấp cao Khóa 76 ĐHĐ LHQBài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên thảo luận chung Cấp cao Khóa 76 ĐHĐ LHQ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng thư ký LHQChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng thư ký LHQ
Bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Hội nghị thượng đỉnh về chấm dứt đại dịch COVID-19
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thưa các Quý vị,

Tôi xin cảm ơn Ngài Tổng thống Joseph Biden đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng về chấm dứt đại dịch COVID-19 và xây dựng lại tốt hơn, trong bối cảnh đại dịch đang tiếp tục cướp đi sinh mạng và sinh kế của rất nhiều người dân và xoá đi thành quả của hàng thập kỷ phát triển của nhiều quốc gia, trong đó có nhiều nước ASEAN, gây ra những cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế và xã hội ở nhiều khu vực.Tôi rất chia sẻ những định hướng lớn cùng các mục tiêu cụ thể Ngài Tổng thống đề ra cho Hội nghị.

Trước kẻ thù dịch bệnh, tôi cho rằng bảo vệ sinh mạng và sức khoẻ của người dân phải là ưu tiên hàng đầu. Để làm được điều đó, cầnhành động quyết liệt để phát hiện sớm, truy vết nhanh, cách ly kịp thời và điều trị hiệu quả, tăng cường năng lực xét nghiệm,bảo đảm ô xy, máy thở và thuốc điều trị, đặc biệt là nhanh chóng tiêm vắc-xin trên diện rộng.

Muốn vậy, chúng ta cần tăng cường hợp tác toàn cầu, đầu tư nâng cao khả năng tự cường của hệ thống y tế và phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm, nhất là ở các nước đang phát triển. Tôi hoan nghênh việc lập Quỹ tài chính an ninh y tế toàn cầu, góp phần bảo đảm nguồn lực cho những nỗ lực nêu trên.

Tôi cho rằng mở rộng tiêm vắc-xin song song với sử dụng thuốc điều trị hiệu quả có ý nghĩa then chốt để đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tính mạng người dân và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế. Chúng ta cần nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản xuất vắc-xin, trong đó có việc tạo ra những trung tâm và mạng lưới sản xuất vắc-xin ở các khu vực thông qua việc tăng cường hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển, xoá bỏ rào cản liên quan đến cung ứng vắc-xin. Việt Nam sẵn sàng tham gia vào nỗ lực đó.

Trước sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19, đặc biệt là các biến chủng mới, chúng ta cần tăng cường khả năng tiếp cận vắc-xin, nhất là của các nước đang phát triển. Tôi cảm ơn và đánh giá cao vai trò của cơ chế COVAX, cảm ơn nhiều nước đã chia sẻ, hỗ trợ vắc xin cho Việt Nam. Tôi kêu gọi COVAX và các nước có năng lực đẩy mạnh nỗ lực cung ứng vắc-xin cho các nước đang phát triển, đểít nhất 70% dân số các nước này được tiêm chủng sớm nhất có thể và hy vọng đạt được mục tiêu nàytrướckỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc năm sau.

Về phần mình, Việt Nam đang triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 cho mọi người dân. Đồng thời, để ủng hộ tiếp cận công bằng vắc-xin, chúng tôi đã đóng góp 500.000 đô-la cho COVAX và sẽ xem xét tiếp tục đóng góp cho COVAX trong thời gian tới. Ở cấp độ khu vực, Việt Nam cùng các nước ASEAN đã thành lập Quỹ Ứng phó COVID-19 vào năm 2020 và mới đây đã quyết định sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ này để mua vắc-xin cho các nước thành viên.

Thưa Quý vị,

Đại dịch COVID-19 là thách thức to lớn hiếm có trong lịch sử loài người, đòi hỏi những hành động và nỗ lực hợp tác sâu rộng và chặt chẽ trên toàn cầu. Tôi tin rằng, sát cánh bên nhau, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19, bảo vệ tính mạng, cuộc sống người dân và xây dựng lại tốt hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV

vietinbank
ajinomoto