Ba Lan tính đến chuyện nếu Nga từ bỏ hoặc hạn chế vận chuyển khí đốt qua nước này

10:00 | 17/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
“Nếu Nga từ bỏ hoặc hạn chế vận chuyển khí đốt qua Ba Lan, có thể chúng tôi sẽ sử dụng đường ống dẫn khí đốt Yamal để phân phối khí đốt từ Na Uy, Qatar hoặc Mỹ khắp đất nước” - Chủ tịch của Công ty điều hành truyền dẫn khí đốt Gaz -System, ông Tomasz Stępień cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo của Ba Lan - Gazeta Prawna Daily (DGP).
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq làm việc với phái đoàn Lukoil của NgaBộ trưởng Dầu mỏ Iraq làm việc với phái đoàn Lukoil của Nga
Romania nhập khẩu khí đốt từ Nga với mức giá cao hơn 60% so với các nước khác trong EURomania nhập khẩu khí đốt từ Nga với mức giá cao hơn 60% so với các nước khác trong EU
Ba Lan tính đến chuyện nếu Nga từ bỏ hoặc hạn chế vận chuyển khí đốt qua nước này
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Stępień, khí đốt sẽ đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng của Ba Lan 20 năm tới. “Chúng tôi chỉ tính đến các kế hoạch khả thi để chuyển từ than sang khí đốt dựa trên chiến lược của chính phủ, và không tính đến chuyện ngày nào đó chúng tôi sẽ phải một lần nữa dựa vào nguồn cung năng lượng từ phía đông (Nga)”, ông khẳng định.

Trước đó, Chủ tịch của Gaz-System đã xác nhận với nhật báo DGP rằng đường ống dẫn khí Yamal sẽ được sử dụng để phân phối khí đốt từ Cửa ngõ phía Bắc (đường ống Baltic và bến cảng khí đốt). Nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt qua Ba Lan, đường ống Yamal sẽ sẵn sàng hoạt động 100% công suất. Ngay khi hoàn thành xong các khoản đầu tư để giúp Ba Lan từ bỏ nhập khẩu khí đốt từ phía đông (Nga) thì họ sẽ đầu tư để tạo điều kiện cho kế hoạch này đi vào thực tế.

Ngoài ra, đối với Ba Lan, việc mở rộng các cơ sở lưu trữ khí đốt hiện vô cùng cần thiết để bảo vệ họ trước sự gián đoạn có thể xảy ra đối với nguồn cung từ Nga qua Ba Lan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto