Ba Lan cam kết cung cấp dầu cho Đức nếu Schwedt bị quốc hữu hóa

16:08 | 14/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba Lan đảm bảo họ sẽ tiếp tục cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức, nếu Berlin quốc hữu hóa nhà máy phần lớn thuộc sở hữu của Nga này, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết tại Warsaw hôm thứ Ba 13/2.
Ba Lan cam kết cung cấp dầu cho Đức nếu Schwedt bị quốc hữu hóa
Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, Brandenburg, Đức, ngày 9 tháng 6 năm 2022. Ảnh Reuters

Trong tháng này, Reuters đưa tin Berlin đang chuẩn bị quốc hữu hóa các hoạt động tại Đức của tập đoàn năng lượng Nga Rosneft, bao gồm 54,17% cổ phần của họ trong nhà máy lọc dầu Schwedt, nhà máy được Berlin đặt dưới sự ủy thác vào tháng 9 năm 2022 sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Hôm thứ Ba 13/2, ông Habeck cho biết vụ việc này đang trong giai đoạn điều trần. Đức đã gia hạn ủy thác hai lần và cần đưa ra quyết định mới vào tháng 3, khi ủy thác hiện tại hết hạn.

Những nỗ lực của Rosneft nhằm thách thức việc chiếm đoạt tài sản của họ đã bị tòa án Đức bác bỏ. Một Đạo luật do Bundestag ban hành vào tháng 4 năm 2023 cho phép Chính phủ Đức tước đoạt hoàn toàn tài sản của Nga.

Ông Habeck cho biết: “Trước đây, Ba Lan đã giúp đỡ rất nhiều để đảm bảo nguồn cung dầu ở Đức và miền đông nước Đức”.

"Nếu bây giờ kịch bản này phát triển khác... Ba Lan sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ chúng tôi."

Hôm thứ Hai 12/2, một nguồn tin Ba Lan quen thuộc với các cuộc đàm phán về nguồn cung cấp cho Schwedt nói với Reuters, hai tuần trước Warsaw đã đảm bảo với Berlin rằng họ có thể cung cấp thêm dầu, nếu Kazakhstan dừng nguồn cung đến Đức, để trả đũa các động thái của Đức chống lại Rosneft.

Nguồn tin này cho biết Ba Lan nói với Đức rằng họ có thể thay thế toàn bộ khối lượng của Kazakhstan khoảng 1-1,2 triệu tấn mỗi năm. Thậm chí họ sẽ có thể cung cấp khối lượng cao hơn mức 1,2 triệu tấn mỗi năm mà Schwedt đã nhận được qua cảng Gdansk của Ba Lan.

Nhà máy lọc dầu này có thể nhận dầu thông qua đường ống từ Rostock của Đức, có thể đáp ứng hơn 80% nhu cầu của Schwedt.

Đức và Ba Lan đã đồng ý thỏa thuận cung cấp cho nhà máy lọc dầu Schwedt vào năm 2022, nhưng Warsaw đã nhiều lần nói rằng việc loại Rosneft khỏi Schwedt là điều kiện quan trọng để họ bơm thêm dầu cho nhà máy.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco