Ba cha con cùng bám biển, vươn khơi trên ngư trường Hoàng Sa

09:45 | 15/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ba cha con, ba thuyền trưởng của ba con tàu “khủng”, nhưng đều có một điểm chung là trước sau như một, gắn bó với ngư trường Hoàng Sa. Đối với ba cha con ông Nguyễn Văn Hoàng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng), việc bám biển vươn khơi vừa là mưu sinh, vừa cùng với BĐBP bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Ba cha con cùng bám biển, vươn khơi trên ngư trường Hoàng Sa
Ba cha con ông Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Tiến và Nguyễn Văn Tiền trên ba con tàu luôn gắn bó với ngư trường Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình, https://dulich.petrotimes.vn

Đội tàu của gia đình

Khi nhắc đến ông Nguyễn Văn Hoàng (55 tuổi, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), thuyền trưởng tàu cá ĐNa 91047TS, những người trong các đội tàu đánh bắt xa bờ của thành phố Đà Nẵng ai cũng biết. Không chỉ bởi ông là thuyền trưởng lão luyện, dạn dày với biển cả, mà ông Hoàng còn có hai con trai cũng làm chủ hai con tàu “khủng”, là thành viên cốt cán trong Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn Tiến Lên, chuyên đánh bắt hải sản trên ngư trường Hoàng Sa.

Sau chuyến đi biển dài ngày, ông Hoàng cùng con cả Nguyễn Văn Tiến (37 tuổi), thuyền trưởng tàu ĐNa 90758TS và con thứ Nguyễn Văn Tiền (32 tuổi), thuyền trưởng tàu ĐNa 90919TS đưa tàu vào âu thuyền, cảng cá Thọ Quang để bán hải sản. Chuyến biển nào cũng thế, ba cha con ông Hoàng đều xuất phát cùng lúc và trở về cùng một lần. Chuyến đi biển vừa rồi, cả ba con tàu đều trúng luồng cá nên ai cũng phấn khởi, các thuyền viên “đi bạn” cũng sẵn sàng sau vài ngày nữa lại bắt đầu ra khơi. Bán xong hải sản, chia phần cho các thuyền viên, cha con ông lại tất bật chuẩn bị hậu cần để cho tàu trực chỉ Hoàng Sa.

Ông Nguyễn Văn Hoàng là người quê gốc ở huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), quen với biển từ thuở còn niên thiếu. Thời trai tráng, ông “đi bạn” cho các tàu đánh bắt ở vùng lộng (gần bờ) và luôn “ôm mộng” sẽ đóng được tàu lớn để vươn vùng khơi. Tích cóp mãi, ông cùng vợ vay mượn thêm, quyết đóng tàu lớn để vươn khơi. Đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa, tàu của ông Hoàng trúng lớn, trả hết nợ và bắt đầu có tài sản tích cóp, nuôi cho khát vọng vươn khơi của hai con trai sớm theo cha đi biển. Cứ thế, trên con tàu mà ông Hoàng là thuyền trưởng và các con là thuyền viên, cả gia đình rẽ sóng vươn khơi, miệt mài với các tọa độ ở ngư trường Hoàng Sa.

Năm 2016, anh Nguyễn Văn Tiến được cha đồng ý “ra riêng”. Là người theo cha bám biển từ khi chỉ mới 11 tuổi, anh Tiến rành rẽ từng vị trí trên ngư trường Hoàng Sa. Có tàu lớn, anh tự tin hơn, sẵn sàng bám biển dài ngày để theo những luồng cá. Anh cũng trở thành “người bảo vệ” cho những chuyến biển của ba cha con. “Kiên trì bám biển với nhiều chuyến ra khơi thắng lợi, tôi bàn với cha và em trai đóng mới tàu để có thể ra khơi dài ngày hơn. Năm 2018, cha và em Nguyễn Văn Tiền cùng lúc đóng hai con tàu cùng công suất 820CV. Ngày hạ thủy, cả ba cha con ôm nhau mà rưng rưng” - anh Tiến kể. Còn ông Nguyễn Văn Hoàng nói đầy tự hào: “Tàu của ba cha con như ?ba cây chụm lại nên hòn núi cao? giữa biển, tạo thế vững chắc để bảo vệ ngư trường truyền thống Hoàng Sa”.

“Tiến Lên” thẳng tới Hoàng Sa

Tiến Lên là một trong 93 Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn của phường Nại Hiên Đông. Đặc biệt, tổ có 12 tàu thì gia đình ông Hoàng “đóng góp” 3 tàu, trong đó, con trai cả Nguyễn Văn Tiến (thuyền trưởng tàu ĐNa 90758TS) làm Tổ trưởng. Trong vai trò người dẫn dắt, anh Tiến tổ chức đánh bắt hiệu quả trên biển. Thông qua tần số riêng trên ICOM, các tàu cá giữ kết nối để chia sẻ thông tin về vị trí dồi dào hải sản. Hoặc, trong những tình huống bất trắc trên biển, Tổ Tiến Lên đã kịp thời tương trợ cho nhau. Tất cả như một gia đình lớn trên biển khơi bao la.

Ba cha con cùng bám biển, vươn khơi trên ngư trường Hoàng Sa
Ông Nguyễn Văn Hoàng. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình, https://dulich.petrotimes.vn

Thời còn đánh bắt trên chiếc tàu cá nhỏ, ba cha con ông Hoàng ao ước đóng được con tàu lớn để vươn khơi dài ngày hơn. Bởi vậy, khi đã đóng được ba tàu cả gần nghìn CV mỗi chiếc, ông Hoàng luôn nhắc nhở các con mình phải luôn cố gắng làm những việc ?sao cho xứng đáng?. Đó là, không bao giờ được quên Hoàng Sa - ngư trường truyền thống của cha ông. Đánh bắt hải sản để mưu sinh, nhưng đi cùng với đó là trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thường xuyên có mặt trên biển, bởi vậy mà các tàu của ba cha con ông Hoàng cũng như các tàu cá khác đều là cánh tay nối dài, là tai mắt của BĐBP trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Đại úy Dương Hữu Hưng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết: “Những năm qua, Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn Tiến Lên là một trong những tổ đánh bắt hiệu quả, điển hình của phường Nại Hiên Đông. Các thành viên không chỉ chấp hành tốt pháp luật trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển, mà Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn Tiến Lên, đặc biệt là Tổ trưởng Nguyễn Văn Tiến đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Sơn Trà rất nhiều thông tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên biển, các vụ việc tàu nước ngoài xua đuổi, cản trở hoạt động khai thác hải sản của ngư dân Việt Nam... Qua đó, đơn vị đã kịp thời theo dõi, nắm tình hình trên biển, đề xuất lên cấp trên để điều động lực lượng, phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, cũng như tổ chức tìm kiếm cứu nạn trên biển hiệu quả”.

Anh Nguyễn Văn Tiến trải lòng: “Trên đất liền, chúng tôi mỗi người một tổ, một xóm. Còn trên biển, chúng tôi chỉ có một tổ, đó là Tiến Lên. Chúng tôi là một gia đình lớn ở Hoàng Sa, cùng nhau đánh bắt hải sản, cùng nhau bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc”.

https://dulich.petrotimes.vn

bienphong.com.vn