Aramco và Siemens hợp tác chống tội phạm mạng

03:00 | 24/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Aramco, Siemens Energy trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuyên bố: Họ sẽ tung ra một báo cáo chung về khả năng phục hồi không gian mạng. Siemens cũng công bố hợp tác an ninh mạng với ServiceNow, để giúp các công ty năng lượng theo dõi và ứng phó với các mối đe dọa mạng.
Hợp tác Aramco và Siemens chống lại tội phạm mạng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau cuộc tấn công mạng của Colonial Pipeline vào đầu tháng này, khiến công ty năng lượng phải trả tiền chuộc, buộc công ty này phải tạm ngừng và giảm hoạt động dầu khí trong vài tuần. Kể từ đó, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm lớn.

Hoa Kỳ đối phó với mối đe dọa này bằng việc Tổng thống Biden tuyên bố tài trợ 20 tỷ USD để hiện đại hóa hệ thống năng lượng và giải quyết các vi phạm an ninh kỹ thuật số. Các công ty quốc tế và các khu vực khác trên thế giới đang đưa ra các chiến lược riêng của họ để giảm thiểu mối đe dọa này.

Trong tuần này, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út, Siemens Energy tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thông báo: Họ sẽ đưa ra một báo cáo chung về khả năng phục hồi không gian mạng trong ngành dầu khí. Báo cáo sẽ thiết lập một kế hoạch chi tiết để đánh giá cách tốt nhất để quản lý các rủi ro và mối đe dọa khác nhau liên quan đến các cuộc tấn công mạng.

Báo cáo kết hợp kinh nghiệm của 40 người chơi trong lĩnh vực năng lượng, những người sẽ cung cấp kinh nghiệm và chuyên môn của họ để phác thảo một số mối đe dọa mạng chính đối với ngành và cách tốt nhất để giảm thiểu những mối đe dọa này, để cải thiện an ninh năng lượng trên toàn thế giới.

Báo cáo được đưa ra sau nhiều năm vi phạm an ninh kỹ thuật số không chỉ ở Hoa Kỳ, nơi đã chứng kiến ​​cuộc tấn công Đường ống Thuộc địa vào tháng này, và một vụ vi phạm an ninh vào tháng 2/2020 đối với một cơ sở nén khí gây ra sự cố mất điện 2 ngày ở các nơi khác trên thế giới . Năm 2012, Ả Rập Xê-út đã trải qua một cuộc tấn công mạng khiến hơn 30.000 máy tính bị tấn công, chứng tỏ quy mô của vấn đề không hề đơn giản.

Basim Al-Ruwaii, Giám đốc An ninh Thông tin tại Aramco cho biết trong một tuyên bố báo chí: "Việc thiết lập và điều chỉnh các thực hành an ninh mạng trong toàn ngành giúp tăng cường nỗ lực phục hồi tập thể của chúng tôi. Cho phép chúng tôi thể hiện một mặt trận thống nhất chống lại tội phạm mạng và các mối đe dọa an ninh quan trọng khác".

Leo Simonovich, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Toàn cầu về Mạng Công nghiệp tại Siemens Energy cho biết: “Số hóa đang trao quyền cho lĩnh vực dầu khí để trở nên hiệu quả hơn, linh hoạt và đáng tin cậy hơn nhưng nó cũng mở ra nhiều lỗ hổng mới cho các cuộc tấn công mạng.

Hơn bao giờ hết, an ninh mạng phải là cốt lõi trong các mô hình kinh doanh và hoạt động của các công ty, đặc biệt là trong ngành dầu khí. Phòng thủ hiệu quả phụ thuộc vào việc giám sát và phát hiện mạnh mẽ. Có nghĩa là các công ty không thể hành động một mình, điều phối và liên kết là rất quan trọng".

Ngoài báo cáo mới, Siemens cũng đã công bố hợp tác với công ty phần mềm ServiceNow của Mỹ để thiết lập một phần mềm thống nhất nhằm theo dõi, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa mạng nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng.

Phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) của Siemens Energy được kết hợp với hệ thống Quản lý Công nghệ Hoạt động của ServiceNow sẽ đưa ra các mối đe dọa mạng để các nhà phân tích đánh giá để ưu tiên phản ứng sớm.

Leo Simonovich, người đứng đầu An ninh mạng công nghiệp tại Siemens Energy cho biết: “Hầu hết các công ty năng lượng phải vật lộn với những thách thức kinh tế và công nghệ phức tạp liên quan đến việc giám sát, phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

MDR (thanh ghi nhớ giữ liệu) của chúng tôi, được cung cấp bởi giải pháp Eos.ii, là nền tảng dựa trên AI đầu tiên được xây dựng để cung cấp khả năng hiển thị và bối cảnh trên môi trường hoạt động kỹ thuật số của ngành năng lượng để kịp thời ngăn chặn các cuộc tấn công”.

Đây là một trong những cách mà ngành dầu khí đang sử dụng AI và các công nghệ sáng tạo khác để cải thiện an ninh cũng như các hoạt động giám sát, đánh giá trên nhiều lĩnh vực.

Khi Hoa Kỳ đẩy mạnh cuộc chơi của mình trong lĩnh vực an ninh mạng, phần còn lại của thế giới đã ghi nhận rõ ràng về cuộc tấn công gần đây và đang phản ứng ở cấp độ quốc tế, để đảm bảo rằng an ninh năng lượng phát triển đồng bộ với số hóa hệ thống năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto