Apec Group bị phạt 600 triệu đồng vì phát hành “chui” 500 tỷ trái phiếu

14:46 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Apec Group bị phạt 600 triệu đồng do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN. Đồng thời, doanh nghiệp phải thu hồi trái phiếu đã chào bán và trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 837/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Apec Group. Doanh nghiệp này bị phạt 600 triệu đồng do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Cụ thể, công ty chào bán trái phiếu Happybond với trị giá 8,1 tỷ đồng trong năm 2020 và các trái phiếu Happybond, ABOND với tổng giá trị 499,7 tỷ đồng trong giai đoạn từ 18/1 đến 6/8/2021 ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Apec Group bị phạt 600 triệu đồng vì phát hành “chui” 500 tỷ trái phiếu
Các thông tin phát hành và kết quả phát hành trái phiếu được Apec Grup đăng trên website/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh phạt tiền, Apec Group còn bị buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo thông tin từ Apec Group, doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án bất động sản trọng điểm đang được triển khai và cần bổ sung nguồn vốn lưu động như Apec Aqua Park Bắc Giang, Apec Golden Valley Mường Lò, Apec Mandala Grand Hòa Bình, Apec Royal Park Huế, Apec Mandala Wyndham Mũi Né...

Vì vậy, các hoạt động huy động vốn qua phát hành trái phiếu của doanh nghiệp này diễn ra mạnh mẽ. Trên thị trường, Apec Group là một trong những doanh nghiệp gây chú ý nhất trong cuộc đua phát hành trái phiếu với lãi suất “khủng” lên tới 13%/năm.

Thậm chí cuối năm 2020, doanh nghiệp gây “sốc” khi chào bán trái phiếu với lãi suất lên đến 18%/năm, kế hoạch huy động 3.000 tỷ đồng. Cụ thể, gói trái phiếu Happybond.H.20.25.001 có kỳ hạn 5 năm, phát hành ngày 15/12/2020 và đáo hạn ngày 14/12/2015. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.

Lô trái phiếu có hai mức lãi suất là 15% một năm cho hình thức nhận lãi định kỳ 6 tháng và 18% nếu nhận lãi cuối kỳ, tức 90% cho 5 năm. Sau ba tháng từ ngày phát hành, nhà đầu tư có quyền bán lại cho doanh nghiệp và nhận lãi suất tương ứng thời gian nắm giữ. Tuy nhiên kết quả phát hành sau đó cho thấy Apec chỉ huy động được 8,1 tỷ đồng, chưa đến 0,3% kế hoạch.

Apec Group bị phạt 600 triệu đồng vì phát hành “chui” 500 tỷ trái phiếu
Phối cảnh 1 dự án bất động sản của Apec Group tại Lạng Sơn/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện lãi suất các lô trái phiếu của doanh nghiệp này vẫn ở mức cao bậc nhất thị trường, cao hơn hẳn lãi suất trung bình của nhóm trái phiếu bất động sản, hiện đang dao động từ 8,5 - 12,5%/năm.

Trên website trái phiếu của Apec Group vẫn có quảng cáo loại trái phiếu Abond mức lãi suất 13%/năm. Theo lời giới thiệu, trái phiếu có rủi ro thấp do được bảo lãnh thanh toán gốc và lãi bởi CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam, thanh khoản cao (trả lãi 3 tháng/lần và rút gốc sau 12 tháng nắm giữ), thủ tục nhanh gọn (quy trình mua/bán hoàn thiện chỉ trong 1 ngày).

Trước đó, các công ty VISecurities, VsetGroup cũng bị xử phạt hành chính do vi phạm các quy định liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup cũng bị phạt hành chính 600 triệu đồng do chào bán trái phiếu doanh nghiệp thông qua phương tiện thông tin đại chúng cho nhà đầu tư không xác định, nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định.

Còn Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISecurities) bị phạt 250 triệu đồng do thực hiện nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán khi chưa được cấp phép. Trong năm nay, công ty này đã cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ khi chưa được Ủy ban chứng khoán cấp phép.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hải Lan - Huy Tùng