Anh có thực sự tuân thủ lộ trình Net Zero?

03:00 | 28/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp cho biết: Anh không có kế hoạch ngừng thăm dò các giếng dầu mới, bất chấp lộ trình gần đây của IEA về phát thải ròng bằng 0. Trong khi đó chính quyền cho biết tất cả hoạt động khai thác dầu mới phải chấm dứt ngay bây giờ, nếu thế giới hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Anh có thực sự tuân thủ lộ trình Net Zero?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh nói với Reuters: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giảm nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ tiếp tục tăng”.

“Chúng tôi sẽ không hủy bỏ các giấy phép đã được trao gần đây. Bất kỳ giấy phép nào trong tương lai chỉ được trao trên cơ sở chúng phù hợp với tham vọng biến đổi khí hậu rộng lớn của chính phủ, bao gồm cả mục tiêu của Vương quốc Anh là đạt mức 0 ròng vào năm 2050”.

IEA đã gây xôn xao lĩnh vực năng lượng vào tuần trước với báo cáo Net Zero vào năm 2050, cho thấy thế giới sẽ không cần thêm bất kỳ dự án dầu khí nào ngoài những gì đã được phê duyệt vào năm nay. Báo cáo gây xôn xao dư luận, không ít trong số đó đến từ một số quốc gia châu Á có mức sử dụng năng lượng cao.

Úc và Nhật Bản, cũng như Na Uy, là những nước đầu tiên lên tiếng phản đối các đề xuất được đưa ra trong báo cáo, trong đó IEA có đề cập việc lái xe dưới 62 dặm/giờ và đặt điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ vừa phải hơn.

Các quốc gia châu Phi phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ cũng có thể sẽ không đồng ý rằng: có một con đường duy nhất dẫn đến số 0 ròng đó là con đường IEA không có hoạt động khai thác dầu mới.

Nhìn chung, lộ trình của IEA có rất nhiều thay đổi hấp dẫn mà loài người chúng ta sẽ cần phải thực hiện đối với cách sống của chúng vào năm 2050, và hầu hết chúng đã đủ phổ biến với nhiều nhà dự báo khác nhau: doanh số bán ô tô điện tăng mạnh và một sự chuyển dịch lớn không kém sang năng lượng gió và năng lượng mặt trời, cũng như các nguồn điện.

IEA cũng từng nói: "Để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 sẽ không đòi hỏi sự chuyển đổi hoàn toàn của hệ thống năng lượng toàn cầu".

Tuy nhiên, có vẻ như rất ít quốc gia sẵn sàng cam kết thực hiện sự chuyển đổi hoàn toàn này, ngay cả những nhà lãnh đạo năng lượng xanh như Na Uy và bây giờ có cả Vương quốc Anh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng