Ajinomoto - Thương hiệu danh tiếng và gần gũi

07:30 | 22/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Có thể nói, các thế hệ người Việt Nam hiện nay, hiếm có người không biết tới thương hiệu Ajinomoto. Một thành công trên thị trường mà mà mọi công ty đều mơ ước chinh phục.

114 năm trước (1909), hai người đàn ông, Tiến sĩ Kikunae Ikeda, người khám phá ra vị umami, và Sabrosuke Suzuki II, người sáng lập công ty Ajinomoto đã bắt đầu niềm đam mê xuyên thế kỷ, giúp mọi người “Ăn ngon, Sống khỏe - Eat Well, Live Well." Với hàng ngàn sản phẩm đa dạng từ gia vị đến thực phẩm, Ajinomoto có mặt ở mọi gia đình trên 135 quốc gia, cho 700 triệu người sử dụng.

Tất cả đều bắt đầu từ hành trình khám phá ra vị umami. Tiến sĩ Kikunae Ikeda - một nhà hóa học người Nhật Bản, vào năm 1907, khi đang thưởng thức món đậu hũ nấu với nước dùng làm từ tảo bẹ kombu, ông chợt cảm nhận được có một vị rất đặc biệt khác hẳn với những bốn vị cơ bản từ trước đến giờ là ngọt, mặn, chua và đắng. Ngoài ra, vị này ông từng cảm nhận được khi còn du học ở Đức ăn các thực phẩm như pho mát, măng tây và cà chua.

Ajinomoto - Thương hiệu danh tiếng và gần gũi
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bị cuốn hút bởi ý nghĩ này, ông bắt đầu tiến hành phân tích thành phần của tảo bẹ kombu. Cùng thời gian đó, Hiizu Miyake, tiến sĩ y khoa đầu tiên của Nhật Bản, đã đưa ra giả thuyết rằng vị ngon sẽ kích thích tiêu hóa. Lấy ý tưởng này làm động lực, từ niềm tin mãnh liệt và sự tò mò đã thôi thúc vị tiến sĩ này nghiên cứu, để tìm ra vị cơ bản thứ năm mà do chính ông nhận ra. Sau một năm tìm tòi, ông đã phát hiện ra bí ẩn phía sau vị đặc trưng này chính là glutamate - một loại axit amin có phổ biến trong trong cơ thể người, và dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm từ thịt, cá, rau, sữa... Ông bắt đầu đặt tên cho vị cơ bản thứ năm này là “umami” (nghĩa là “vị ngon” trong tiếng Nhật). Tại Việt Nam thường được biết đến là vị ngon, vị ngọt thịt. Umami được coi là vị cơ bản thứ 5 trong tự nhiên, một vị cơ bản có thể được cảm nhận rộng rãi.

Sau khi phát hiện ra umami, tiến sĩ Kikunae Ikeda đã quyết định tiếp tục nghiên cứu cách thức sản xuất ra loại gia vị này, nhằm mục đích cải thiện bữa ăn cho người Nhật với mức giá hợp lý. Nhờ vào tinh thần quyết tâm, ông đã tìm ra được cách sản xuất umami đại trà với thành phần là mononatri glutamate, được gọi là bột ngọt hay mì chính.

Ngày 25/7/1908, ông nhận được bằng sáng chế để sản xuất bột ngọt, và sau đó gặp được ông Saburosuke Suzuki II.

Năm 1866, cha ông Saburosuke II thành lập một cửa hàng bán rượu và ngũ cốc tên là Takiya. Sau 12 năm làm ăn tốt đẹp thì người cha đột ngột qua đời, để lại công việc kinh doanh cho mẹ ông là bà Naka phụ trách. Đến khi đủ tuổi trưởng thành và lấy vợ, ông Saburosuke II đã đẩy gia đình mình vào hoàn cảnh khó khăn vì gặp thất bại với công việc kinh doanh lúa gạo. Thời điểm đó, cả nhà phải dành ra hai căn phòng phía sau nhà cho khách du lịch thuê chỉ để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Trong nguy có cơ. Một trong những vị khách hàng của họ là kỹ sư từ công ty dược phẩm, đã đưa ra gợi ý về việc sản xuất muối i-ốt từ rong biển và cả gia đình đã nỗ lực để tạo ra sản phẩm vào năm 1888. Đến năm 1893, ông Saburosuke II quyết định thành lập công ty Pharmaceutical Suzuki Co, để xuất khẩu muối i-ốt và muối diêm (kali nitrat) - nguyên liệu thô tạo ra thuốc súng. Công việc kinh doanh của công ty phát triển như diều gặp gió trong suốt giai đoạn chiến tranh Trung - Nhật lần thứ nhất (1894 - 1895) và Nga - Nhật (1904 - 1905). Khi kết thúc chiến tranh cũng là thời điểm công ty bị sáp nhập với hai đối thủ cạnh tranh, vì nhu cầu giảm trầm trọng. Thêm một lần thất bại cũng là thêm một cơ hội đến với ông Saburosuke Suzuki II, khi ông gặp được Tiến sĩ Kikunae Ikeda.

Ngày 20/5/1909, bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO chính thức ra mắt trên thị trường và Tập đoàn Ajinomoto được thành lập, bắt đầu hành trình trở thành “ông lớn” trong ngành công nghiệp thực phẩm thế giới.

Ajinomoto - Thương hiệu danh tiếng và gần gũi

Tiến sĩ Kikunae Ikeda và người sáng lập Tập đoàn Ajinomoto Saburosuke Suzuki II.

Năm 1931, nhà sáng lập Saburosuke Suzuki II đã được Viện Sáng chế và Đổi mới Hoàng gia Nhật Bản tuyên dương và bột ngọt AJI-NO-MOTO trở thành một trong “ba sự đổi mới vĩ đại nhất” của Nhật Bản.

Hơn 100 năm qua, Tập đoàn Ajinomoto đã nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng toàn cầu những lựa chọn bổ dưỡng và đa dạng hơn, ngon miệng, dễ tiếp cận và cũng tôn trọng lối sống địa phương tại những nơi chúng được bán. Điều này có nghĩa là hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tham gia với các phong tục địa phương để đưa ra các giải pháp lành mạnh từ muối, đường và giảm chất béo ngon miệng, thúc đẩy ăn trái cây và rau quả, để giúp mọi người tiêu thụ đủ protein (chất đạm) và nhiều nguồn protein hơn.

Axit amin cần thiết cho mọi sinh vật, từ vi sinh vật đến con người.

Bất kỳ một cơ thể sống nào cũng đều chứa 20 loại axit amin giống nhau. Axit amin chiếm khoảng 20% ​​cơ thể người hoặc 50% khối lượng cơ thể ở dạng chất rắn. Đây là thành phần cấu thành nên cơ thể chúng ta với tỷ trọng lớn thứ hai chỉ sau nước. Điều này có nghĩa một người nặng 50 kg sẽ có khoảng 10 kg axit amin trong cơ thể. Axit amin là thành phần cấu tạo nên protein. Có khoảng 100.000 loại protein được cấu thành chỉ từ 20 loại axit amin. Axit amin cũng đóng một vai trò quan trọng đối với vị của thực phẩm. Bản thân protein không có vị rõ nét nhưng mỗi axit amin đều có vị riêng và sự kết hợp của các axit amin này là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vị của thực phẩm. Nổi bật nhất trong số này là axit glutamic, thành phần quan trọng tạo nên vị umami. Đây cũng là thành phần chính của gia vị umami - Bột ngọt AJI-NO-MOTO.

Ajinomoto - Thương hiệu danh tiếng và gần gũi

Lọ bột ngọt thương hiệu AJI-NO-MOTO đầu tiên ra đời vào năm 1909 của Tập đoàn Ajinomoto.

Tiêu chí của Ajinomoto là cung cấp các sản phẩm và giải pháp giúp mọi người đạt được mục tiêu “Ăn ngon, Sống khỏe - Eat Well, Live Well", bằng cách khai phá sức mạnh của các axit amin và phát triển một loạt các công nghệ để cải thiện cuộc sống một cách bền vững, thân thiện với tương lai.

Được biết, theo báo cáo gần nhất của Tập đoàn Ajinomoto, thì doanh số mảng gia vị và thực phẩm tại thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất so với các quốc gia khác như: Thái Lan, Indonesia, Philippines và Brazil. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tại nước ta đạt 22% trong năm 2022, bỏ xa thị trường đứng thứ hai là Brazil chỉ ghi nhận 9% -12%. Và Việt Nam chính là một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của tập đoàn Ajinomoto.

Chúng tôi sẽ còn tiếp tục đề cập đến những thông tin thú vị khác về thương hiệu Ajinomoto danh tiếng nhưng gần gũi này.

Tuấn Anh

kinhtexaydung.petrotimes.vn