Ả Rập Xê-út: Xuất khẩu dầu tăng vọt trước cuộc họp OPEC+

03:00 | 31/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau hơn một năm biến động do đại dịch và nhu cầu thấp về dầu mỏ, Ả Rập Xê-út hiện đang trải qua một đợt bùng nổ xuất khẩu dầu.
Ả Rập Xê-út: Xuất khẩu dầu tăng vọt trước cuộc họp OPEC+
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê (GASTAT): xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út trong tháng 3 đã tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái, với giá trị gần 14 tỷ USD, dầu thô chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nhu cầu thấp khiến giá dầu giảm là điều cực kỳ bất lợi cho nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, vốn đã chứng kiến ​​xuất khẩu giảm mạnh trong suốt năm 2020. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này đã đi lên kể từ cuối năm ngoái khi giá dầu bắt đầu ổn định khi đại dịch tạm thời được khống chế, vắc xin phòng Covid-19 được triển khai rộng, việc hạn chế đi lại được nới lỏng.

Xuất khẩu phi dầu mỏ cũng tăng 43% trong tháng 3 lên 5,96 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 7/2018. Xuất khẩu chủ yếu bao gồm dụng cụ y tế, đồng hồ và đồng hồ, nhựa và cao su, xe cộ, máy bay, tàu thuyền và các phương tiện giao thông liên quan, trang thiết bị.

OPEC+ dự kiến ​​nhóm họp vào tuần tới, do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu, để thảo luận về việc tăng sản lượng dầu, tuân theo hạn ngạch sản xuất nghiêm ngặt hồi đầu năm, cũng như tác động tiềm tàng của thỏa thuận hạt nhân Iran đối với mức sản lượng.

Michael Lynch, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế & Năng lượng Chiến lược ở Massachusetts (Mỹ) giải thích: “Tâm trạng chung trên thị trường là tăng vừa phải”. Ngoài ra, "Mọi người đang xem xét một thị trường ổn định trong ngắn hạn", với sự phục hồi nhu cầu tiếp tục hình thành, "nhưng với nguồn cung Iran quay trở lại, điều đó đặt ra giới hạn cho nhiều vấn đề".

Sau những thành công về tỷ lệ tiêm chủng trên khắp Mỹ và châu Âu, các thương nhân tích cực về nhu cầu dầu tăng trong suốt những tháng mùa hè, ngay cả khi sản lượng của Iran tăng lên, các lệnh trừng phạt của Mỹ được nới lỏng.

Vào ngày 1/6, OPEC+ dự kiến ​​sẽ thông qua mức tăng 840.000 thùng/ngày được lên kế hoạch cho tháng 7, điều này sẽ chấm dứt 3 đợt tăng sản lượng trong năm nay, nhằm phục hồi 2 triệu thùng vào mùa hè cùng với sự gia tăng về nhu cầu.

Các dự đoán dựa trên xu hướng tích cực về nhu cầu dầu cũng như giá cả, với mục tiêu giá dầu Brent đóng cửa ở mức cao nhất trong 2 năm. Giá dầu Brent đã tăng đều đặn từ 66,85 USD hôm 24/5 lên 69,69 USD vào hôm 28/5, theo dự đoán giá dầu sẽ từ từ nhích lên 70 USD/thùng.

Eugen Weinberg, một nhà phân tích của Commerzbank cho biết: "Được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế tốt và cảnh báo rủi ro của các nhà đầu tư trên thị trường tài chính, Brent đang đưa ra một giá thầu mới đối với mốc 70 USD/thùng".

Weinberg cũng tin rằng dự đoán giảm nhu cầu liên quan đến đại dịch Covid-19 đã bị phóng đại quá mức, "Mối quan tâm về nhu cầu vì đại dịch đang nhường chỗ cho sự lạc quan khi người tiêu dùng quay trở lại lưu thông nhanh chóng".

Theo các dự đoán, nhu cầu dầu có thể tăng trở lại 100 triệu thùng/ngày trong quý III năm 2021, khi việc đi lại tăng và các hạn chế về đại dịch tiếp tục được nới lỏng.

Nhu cầu xăng dầu đã tăng trong năm nay và dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi những người mới được tiêm chủng tìm cách rời bỏ các hạn chế quốc gia, và đến các con đường để tiếp tục các hoạt động bình thường cũng như sinh hoạt hằng ngày.

Kế hoạch về việc làm của Tổng thống Biden dường như cũng giúp ổn định nhu cầu dầu mỏ ở quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mang lại cho người dân thu nhập khả dụng nhiều hơn, cũng như nhu cầu đi làm sau một năm sự trì trệ.

Khi Ả Rập Xê-út báo cáo mức xuất khẩu dầu kỷ lục, OPEC+ dự kiến ​​sẽ tiếp tục nới lỏng hạn ngạch để nối lại hoạt động sản xuất lớn hơn ở các quốc gia thành viên và đồng minh, vì nhu cầu dự kiến ​​sẽ phục hồi mạnh trong những tháng hè năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto