Ả Rập Xê-út có thể cắt sản lượng đến khi nào khi nền kinh tế đi lùi 4,5% trong quý 3?

17:46 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nền kinh tế Ả Rập Xê-út giảm 4,5% so với cùng kỳ trong quý 3 do nhà khai thác dầu mỏ lớn nhất nhóm OPEC duy trì cắt giảm sản lượng, theo The National.
Ả Rập Xê-út đặt cược vào dầu bất chấp lời kêu gọi của IEAẢ Rập Xê-út đặt cược vào dầu bất chấp lời kêu gọi của IEA
Ả Rập Xê-út sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng đến khi giá dầu đạt 110 USD/thùng?Ả Rập Xê-út sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng đến khi giá dầu đạt 110 USD/thùng?
Ả Rập Xê-út có thể cắt sản lượng đến khi nào khi nền kinh tế đi lùi 4.5% trong quý 3?
Ảnh minh họa

Hoạt động liên quan đến dầu mỏ trong quý 3 đã giảm 17,3%, theo ước tính sơ bộ do Tổng cục Thống kê Ả Rập Xê-út (Gastat) công bố hôm thứ Ba (31/10). Trong khi đó, hoạt động phi dầu mỏ và hoạt động của chính phủ tăng lần lượt trong quý 3 là 3,6% và 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu mới nhất được đưa ra khi nền kinh tế lớn nhất ở Trung Đông tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu để giải quyết sự biến động trên thị trường và hỗ trợ giá dầu.

Tháng trước, Ả Rập Xê-út tuyên bố sẽ gia hạn cắt giảm dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày thêm 3 tháng nữa cho đến cuối tháng 12 năm nay.

Mức cắt giảm này được áp dụng cùng lúc với quyết định cắt giảm được công bố vào tháng 4 và kéo dài đến cuối tháng 12/2024.

So với quý trước, nền kinh tế Ả Rập Xê-út đã suy giảm 3,9% trong bối cảnh hoạt động dầu mỏ và hoạt động của chính phủ lần lượt giảm 8,4% và 5,3%. Trong khi đó, hoạt động phi dầu mỏ tăng 0,1% trong giai đoạn này.

Ả Rập Xê-út đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng phi dầu mỏ vì nước này muốn đa dạng hóa nền kinh tế và phát triển các dự án mới trong lĩnh vực du lịch và bất động sản. Chúng bao gồm dự án Neom trị giá 500 tỷ USD dọc theo bờ Biển Đỏ, cũng như thành phố giải trí Qiddiya và khu phát triển di sản Diriyah Gate.

Nền kinh tế Ả Rập Xê-út đã tăng trưởng 8,7% trong năm ngoái, tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhờ giá dầu tăng và hoạt động mạnh mẽ của khu vực tư nhân phi dầu mỏ.

Đỗ Khánh

The National