3 dự án bất động sản nào ở TP HCM vừa được tháo gỡ vướng mắc?

11:00 | 22/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND TP HCM cho biết, tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đã tổ chức 5 cuộc họp để tháo gỡ cho các dự án đầu tư trên địa bàn TP và đã tháo gỡ thêm được cho 3 dự án.
TP HCM: 44 dự án bất động sản được gỡ vướng pháp lýTP HCM: 44 dự án bất động sản được gỡ vướng pháp lý
TP HCM: Chuyển công an điều tra vụ sai phạm đất đai tại KĐT An Phú - An KhánhTP HCM: Chuyển công an điều tra vụ sai phạm đất đai tại KĐT An Phú - An Khánh

Theo đó, sau nhiều cuộc họp để giải quyết các nội dung còn tồn tại vướng mắc tại các dự án sử dụng vốn đầu tư công và các dự án không sử dụng vốn ngân sách TP HCM, Tổ công tác đã chỉ đạo giải quyết và tháo gỡ khó khăn cho 3 dự án bất động sản, gồm: Dự án Khu phức hợp Sóng Việt, Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty CP VTHouse và Công ty CP Tâm Giao, dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

3 dự án bất động sản nào ở TP HCM vừa được tháo gỡ vướng mắc?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện nay vẫn còn 12 dự án đang được các sở, ngành rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP HCM, gồm: Dự án tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng (quận 1), dự án Căn hộ Lê Thành Tân Tạo 2, dự án khu nhà ở thấp tầng Tâm Đại Thành, tổ hợp cao ốc thương mại dịch vụ văn phòng và căn hộ tại đường Ba Tháng Hai (quận 11)...

Ngoài ra, với 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở để được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, UBND TP đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc, thông báo đến các nhà đầu tư để nghiên cứu đề xuất thay đổi mục tiêu từ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại sang đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Báo cáo về tình hình tháo gỡ khó khăn của các dự án bất động sản, UBND TP.HCM cho biết, tính đến đầu tháng 11/2023, trong tổng số 189 kiến nghị tại 148 dự án đang gặp vướng mắc, thành phố chỉ đạo các sở, ngành giải quyết được 52 kiến nghị tại 44 dự án.

Cụ thể, UBND thành phố đồng ý cho chủ trương bán 50% sản phẩm căn hộ tại Dự án Shizen Home của Gotec Land ở quận 7; Dự án The Metropole của Quốc Lộc Phát ở TP Thủ Đức. Tháo gỡ vướng mắc về điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Dự án Metro Star của CT Group ở TP Thủ Đức…

Đối với các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc dự án bất động sản do doanh nghiệp trực tiếp gửi UBND TP HCM hay do Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ chuyển đến, đa phần đều nằm trong 189 kiến nghị tại 148 dự án mà Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đã tổng hợp, kiến nghị UBND thành phố thời gian qua.

Đối với 30 kiến nghị tại 30 dự án liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết theo chương trình giám sát của HĐND TP HCM.

TP HCM đã chia các kiến nghị thành 05 nhóm để giải quyết, trong đó nhóm 01 là vướng mắc thủ tục đầu tư (48 dự án, 71 kiến nghị); nhóm 02 là vướng mắc do thanh tra, điều tra, rà soát pháp lý (21 dự án, 22 kiến nghị); nhóm 03 là vướng đất công, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa (15 dự án, 21 kiến nghị); nhóm 04 là nhóm các sở, ngành đã có văn bản giải quyết (44 dự án, 52 kiến nghị) và nhóm 05 là nhóm các dự án đã xây dựng hoàn thành, vướng mắc về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (30 dự án, 30 kiến nghị).

UBND TP HCM cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung giải quyết cho nhóm 01 và nhóm 05 (36 dự án, 43 kiến nghị), còn lại thành phố sẽ theo dõi, tiếp tục xử lý khi có kết luận/bản án có hiệu lực pháp luật hay sau khi có ý kiến của bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đối với các dự án do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chuyển đến TP HCM đề nghị xem xét, giải quyết gồm 70 kiến nghị của 70 dự án, UBND thành phố đã tổ chức họp và xem xét khoảng 31 kiến nghị, trong đó có một số dự án UBND TP HCM đã tổ chức họp tháo gỡ, họp Ban Cán sự đảng UBND thành phố và đã cơ bản tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trước đó, HoREA đã kiến nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương sớm xem xét có kết luận dứt điểm các dự án sử dụng quỹ đất có nguồn gốc đất công, hoặc do cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hoặc do di dời cơ sở sản xuất ô nhiễm đã bị dừng triển khai từ năm 2017 đến nay do phải thực hiện công tác rà soát pháp lý, trong đó TP HCM có 64 dự án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)