2021 - Một năm thành công của ngành dầu khí ngoài khơi

19:00 | 11/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đối với một số ngành đang gặp khó khăn, thì ngành dầu khí ngoài khơi đang hoạt động khá tốt về lĩnh vực khám phá và quyết định đầu tư cuối cùng. Trong năm nay, 21 dự án mới ở nước ngoài đã nhận được quyết định đầu tư.
2021 - Một năm thành công của ngành dầu khí ngoài khơi
Ngành dầu khí ngoài khơi đã có một số khám phá được thực hiện và đã khai thác hàng tỷ mỏ dầu mới. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Ngành dầu khí ngoài khơi đã có một số khám phá được thực hiện và đã khai thác hàng tỷ mỏ dầu mới. Theo báo cáo của tạp chí Offshore, Trung Đông và Mỹ Latinh là những nước đi đầu trong các quyết định đầu tư cuối cùng, với con số 20 tỷ USD, trích dẫn lời nhà phân tích Joe Killen của Westwood.

Ở Trung Đông, một trong những điểm nổi bật là mỏ khí đốt tự nhiên Farzad B ngoài khơi Iran. Ban đầu được phát hiện bởi ONGC Videsh lớn của nhà nước Ấn Độ, mỏ này giờ sẽ được phát triển bởi Petropars của Iran khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ khiến sự tham gia của quốc tế vào ngành dầu khí của Iran có vấn đề.

Farzad B ước tính chứa khoảng 22 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên, với 16 nghìn tỷ feet khối khí có thể thu hồi. Theo nhà phát triển, nó sẽ sản xuất khoảng 1 tỷ feet khối mỗi ngày trong vòng 5 năm tới. Hợp đồng mà chính phủ Iran đã ký với Petropars cho Farzad B trị giá 1,78 tỷ USD.

Một dự án lớn khác ở Trung Đông của FID trong năm nay cũng là một dự án khí đốt: Karish North ở vùng biển Israel. Đầu tháng này, nhà phát triển Energean cho biết họ có kế hoạch khoan thêm 5 giếng ở mỏ Karish, nhằm khai thác thêm 1 tỷ thùng dầu dự trữ. Karish North nắm giữ ước tính 1,2 nghìn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên và 31 triệu thùng chất lỏng khí đốt tự nhiên.

Ở Mỹ Latinh, Brazil đứng đầu trong bảng xếp hạng các dự án dầu mới. Bất chấp sự thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, bất chấp sự tàn phá mà đại dịch gây ra cho ngành, vùng tiền muối của Brazil vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Dự án Bacalhau là dự án đã có quyết định đầu tư cuối cùng trong năm nay. Dự án trị giá 8 tỷ USD ở lưu vực Santos do Công ty Equinor của Na Uy làm lãnh đạo. Khi Equinor đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng vào tháng 6 năm nay, giám đốc điều hành Arne Sigve Nylund nói với báo chí rằng, Bacalhau có mức hòa vốn chỉ 35 USD/thùng và trữ lượng ước tính có thể thu hồi là hơn 1 tỷ thùng. Sản xuất thương mại sẽ bắt đầu vào năm 2024.

Một dự án tiền muối khác đã nhận được quyết định đầu tư cuối cùng trong năm nay là mở rộng sản xuất tại mỏ Mero, cũng ở lưu vực Santos, nơi đang trở thành đầu mối phát triển dầu tiền muối ở Brazil.

Mỏ Mero được điều hành bởi một tập đoàn do Petrobras địa phương dẫn đầu và có sự tham gia của Shell, TotalEnergies, CNPC và CNOOC. Tập đoàn đã vận hành mỏ Libra, cũng ở Lưu vực Santos. Tại Mero, tập đoàn đã có ba tàu sản xuất, lưu trữ và hạ tải nổi đang hoạt động tại hiện trường, mỗi tàu có công suất hàng ngày là 180.000 thùng/ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy