Ý thành công giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga

09:10 | 27/06/2022

877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ý đã thành công trong việc giảm phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu từ Nga xuống 25% từ mức 40% hồi năm ngoái, nhờ nỗ lực đa dạng hóa các nhà cung cấp sau cuộc chiến tại Ukraine, người đứng đầu Chính phủ Ý Mario Draghi cho biết.
Ý thành công giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga

Ông Draghi nói với báo chí Ý tại Brussels: "Các biện pháp mà Chính phủ đưa ra kể từ khi bắt đầu chiến tranh đang bắt đầu có kết quả. Các nhà cung cấp khí đốt khác đang bắt đầu thay thế khí đốt của Nga".

Để giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga, hồi tháng 4, Ý đã ký một thỏa thuận lớn với Algeria về việc tăng nguồn cung cấp khí đốt. Các cuộc thảo luận cũng đã được tổ chức với Qatar, Angola, Congo và Mozambique.

Ngoài ra, "tất nhiên là chúng tôi đang chuẩn bị cho mùa đông" và "việc dự trữ đang diễn ra rất tốt", ông Draghi đảm bảo. Các biện pháp do Ý lên kế hoạch "đảm bảo rằng sẽ không có cuộc khủng hoảng" khí đốt "trong suốt mùa đông".

Theo Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Roberto Cingolani, dự trữ của Ý hiện ở mức 55% và sẽ đạt 90% vào cuối năm nay. "Chúng tôi gần như thoát khỏi nguy hiểm", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Stampa.

Tình hình tại Ý trái ngược với quan ngại của Đức, một quốc gia khác phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cảnh báo nước này có nguy cơ thiếu khí đốt và sẽ phải đưa ra "lựa chọn rất khó khăn" cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nếu lượng giao hàng của Nga giảm hơn nữa.

Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đã giảm đáng kể việc giao hàng qua đường ống dẫn khí Nord Stream mà Đức đặc biệt phụ thuộc vào.

Gazprom cũng đã giảm việc cung cấp khí đốt cho tập đoàn Eni của Ý, một phần được vận chuyển qua Nord Stream.

Theo ông Draghi, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Ủy ban châu Âu thực hiện một nghiên cứu đặc biệt liên quan đến "giới hạn giá khí đốt" của Nga và "cải cách thị trường điện".

Ông Mario Draghi đã đề xuất nhiều lần phương án giới hạn giá khí đốt của Nga đối với các nước EU. Phương án này đang vấp phải sự lững lự trong EU.

Theo ông Draghi, điều này cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7, được tổ chức tại Bavaria Alps từ Chủ nhật.

Xuất khẩu khí đốt của Nga giảm mạnhXuất khẩu khí đốt của Nga giảm mạnh
Doanh thu từ khí đốt của Nga vẫn cao dù nguồn cung sang châu Âu giảmDoanh thu từ khí đốt của Nga vẫn cao dù nguồn cung sang châu Âu giảm
Pháp nêu điều kiện có thể không cần mua khí đốt của NgaPháp nêu điều kiện có thể không cần mua khí đốt của Nga

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps