Xuất khẩu dầu diesel của Nga giảm gần như bằng 0 vào tháng 10

10:22 | 02/10/2023

|
(PetroTimes) - Nga dường như đang thực hiện tốt lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel vào tháng 10, với lượng hàng từ các cảng của Nga trên Biển Đen và Biển Baltic sẽ giảm xuống gần như bằng không trong tháng này.
Xuất khẩu dầu diesel của Nga giảm gần như bằng 0 vào tháng 10

Lịch trình bốc hàng của Nga trong tháng 10 bao gồm 223.000 nghìn tấn - 222.800 nghìn tấn sẽ được xếp ở Primorsk và Novorossiysk cho khách hàng trong Liên minh kinh tế Á - Âu, những nước được miễn lệnh cấm.

Vào tháng 9, Nga đã công bố lệnh cấm xuất khẩu hầu hết dầu diesel từ các cảng phía Tây trong nỗ lực ổn định giá nhiên liệu trong nước, nhưng sau đó đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với dầu diesel chất lượng thấp. Nga đang háo hức theo đuổi các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lặp lại của cuộc khủng hoảng nhiên liệu năm 2018.

Hồi tháng 11/2018, giá nhiên liệu tăng 7% kể từ tháng 5 cùng năm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới không khí chính trị tại thời điểm đó. Nga sau đó đã đồng ý cho phép giá nhiên liệu tăng theo mức độ lạm phát.

Động thái này phần lớn được coi là một biện pháp chính trị, dân túy và thu hẹp khoảng cách ngắn hạn.

Với cuộc xung đột ở Ukraine, Tổng thống Putin khó có thể chấp nhận tình trạng thiếu nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến sự tán thành của người dân. Lệnh cấm xuất khẩu của Nga có vẻ như sẽ có hiệu lực đầy đủ vào tháng 10, có thể làm trầm trọng thêm thị trường dầu diesel toàn cầu vốn đã thắt chặt, khiến giá dầu thô và sản phẩm chưng cất trung gian cao hơn bao giờ hết.

Giá dầu thô đang tăng lên, với giá dầu Brent vẫn giao dịch trên 95 USD/thùng. Giá dầu diesel ở châu Âu tăng sau khi lệnh cấm xuất khẩu của Nga được công bố, đạt mức cao tới 1.008 USD/tấn. Lệnh cấm dự kiến ​​chỉ mang tính tạm thời khi các bể chứa dầu diesel của Nga cuối cùng sẽ đạt công suất tối đa.

Bình An

OP