Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng bất chấp lệnh trừng phạt

15:00 | 03/03/2021

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô của Venezuela đã tăng vào tháng trước bất chấp việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào một số đối tác giúp Caracas xuất khẩu dầu.
Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng bất chấp lệnh trừng phạt

Theo Tanker Trackers và OilX, xuất khẩu dầu thô từ Venezuela đã tăng trong tháng 2.

Trên thực tế, do Venezuela không thể minh bạch về việc xuất khẩu của mình và không phải ai cũng đồng ý rằng các lô hàng dầu thô của họ đã tăng trong tháng 2.

Hãng Bloomberg trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và báo cáo vận chuyển cho biết, xuất khẩu của Venezuela đã giảm xuống dưới 420.000 thùng/ngày, giảm 13% so với tháng 1.

Tuy nhiên, theo Tanker Trackers, Venezuela đã xuất khẩu ít nhất 500.000 thùng/ngày trong tháng 2, tăng so với tháng Giêng. Trong khi đó, OilX cho rằng xuất khẩu dầu của Venezuela đạt trung bình 522.000 thùng/ngày trong tháng 2, so với 468.000 thùng/ngày trong tháng Giêng.

Reuters cũng báo cáo số liệu xuất khẩu của Venezuela ở mức cao hơn, mặc dù số liệu này bao gồm cả dầu thô và nhiên liệu.

Theo dữ liệu của Reuters, xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Venezuela trong tháng 2 đã tăng lên 700.000 thùng/ngày. Báo cáo này lưu ý rằng, mức xuất khẩu trung bình hàng ngày trong tháng 2 là cao nhất trong mười tháng, do các khách hàng mới ở châu Á.

Reuters cho rằng, PDVSA của Venezuela đã có được các "khách hàng ảo" thông qua quan hệ đối tác với các thực thể không có thành tích trong giao dịch dầu, nhằm lách các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Điều này được xem là chiến thuật mới nhất của Caracas để đối phó với các biện pháp trừng phạt.

Được biết, ngay cả với cách thức mới và xuất khẩu dầu thô tăng rõ rệt trong tháng 2, xuất khẩu dầu của Venezuela vẫn thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Đó là chưa kể tới mức xuất khẩu trước khi nền kinh tế Venezuela suy thoái trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ trước đó và sự trừng phạt của Mỹ bắt đầu.

Bình An