Xuất khẩu dầu của Venezuela đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm qua

14:00 | 03/08/2023

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu của Venezuela trong tháng 7 đã tăng lên mức cao nhất trong gần 3 năm rưỡi qua, nhờ ký kết các hợp đồng cung cấp mới và tăng các chuyến hàng từ nhà sản xuất Chevron của Mỹ, tài liệu nội bộ và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy.
Xuất khẩu dầu của Venezuela đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm qua

Kể từ khi Bộ Tài chính Mỹ cấp phép cho Chevron tăng sản lượng dầu ở Venezuela và tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ vào tháng 11/2022, sản xuất và xuất khẩu của nước này đã ổn định và trở lại mức được thấy trước các lệnh trừng phạt thứ cấp vào năm 2020.

Việc sửa đổi hàng loạt hợp đồng cung cấp và ký kết các thỏa thuận mới để tránh vỡ nợ thanh toán cũng giúp doanh nghiệp nhà nước PDVSA của Venezuela phục hồi hoạt động xuất khẩu.

Xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Venezuela đạt trung bình 877.032 thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 7, cao hơn 22% so với tháng trước, với các chuyến hàng chủ yếu đến châu Á, theo các nguồn tài liệu nội bộ của công ty.

Phía PDVSA từ chối bình luận về vấn đề này.

Chevron đã tăng lượng xuất khẩu sang Mỹ lên khoảng 160.000 thùng/ngày so với 134.000 thùng/ngày trong tháng 6. Vào tháng 7, Eni của Ý đã nhận và xuất khẩu khoảng 60.000 thùng dầu mỗi ngày của Venezuela để tinh chế tại các nhà máy của Repsol ở Tây Ban Nha.

Cuba, đồng minh chính trị của Venezuela, đã nhận khoảng 53.000 thùng/ngày trong tháng 7, giảm từ 75.000 thùng/ngày trong tháng 6, dữ liệu cho thấy.

Nước này cũng đã xuất khẩu 412.000 tấn sản phẩm phụ từ dầu mỏ, cao hơn hai tháng trước nhưng thấp hơn mức trung bình của quý đầu tiên, do một hợp đồng than cốc quan trọng vẫn đang bị tranh chấp, khiến việc xuất khẩu bị hạn chế.

Giám đốc điều hành PDVSA Pedro Tellechea, đồng thời là bộ trưởng dầu mỏ của Venezuela cho biết vào tháng trước rằng, sản lượng dầu thô có thể đạt 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay và 1,7 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Venezuela đã sản xuất 808.000 thùng/ngày trong quý hai, so với 731.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên, theo số liệu chính thức.

Ông Tellechea cũng cho biết Venezuela sẽ không tạm dừng các hoạt động sản xuất, ngay cả khi đối mặt với các cuộc kiểm toán khiến nhiều doanh nhân và quan chức bị bắt giữ, cũng như việc tranh chấp với các khách hàng và đối tác của PDVSA.

Venezuela đã xuất khẩu trung bình 700.000 thùng/ngày dầu thô và nhiên liệu từ tháng 1 đến cuối tháng 7/2023, nhiều hơn mức 579.000 thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu dầu của Venezuela tăng bất chấp lệnh trừng phạtXuất khẩu dầu của Venezuela tăng bất chấp lệnh trừng phạt
Nga sẽ tăng sản lượng dầu ở VenezuelaNga sẽ tăng sản lượng dầu ở Venezuela
Kế hoạch xuất khẩu khí đốt của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của MỹKế hoạch xuất khẩu khí đốt của Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Dự án khí đốt giữa Venezuela và Trinidad vấp phải các điều kiện của MỹDự án khí đốt giữa Venezuela và Trinidad vấp phải các điều kiện của Mỹ

Anh Thư

AFP