Xác định nguyên nhân gây ngập chưa từng thấy ở Đà Lạt

12:36 | 07/09/2022

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài việc rác thải, chất thải được đổ ra sông suối thì tình trạng xây dựng các công trình vi phạm hành lang chỉ giới suối, làm thu hẹp dòng chảy cũng gây ngập úng cục bộ tại TP Đà Lạt.
Đà Lạt: Di dời du khách và người dân vì sạt lở nghiêm trọngĐà Lạt: Di dời du khách và người dân vì sạt lở nghiêm trọng
Đường Nha Trang - Đà Lạt sạt lở gần 2.000m3 đất đá, tê liệt hoàn toànĐường Nha Trang - Đà Lạt sạt lở gần 2.000m3 đất đá, tê liệt hoàn toàn

Liên quan đến tình trạng ngập úng cục bộ ngày 1/9 vừa qua tại TP Đà Lạt, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt vừa có cuộc họp trực tuyến với các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, phường.

Theo UBND TP Đà Lạt, trong thời gian qua các đơn vị đã có nhiều cố gắng, chủ động, tích cực trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, và kịp thời hỗ trợ nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Xác định nguyên nhân gây ngập chưa từng thấy ở Đà Lạt - 1
Người dân chia sẻ hình ảnh "chống ngập" hiếm có tại TP Đà Lạt (Ảnh: CTV).

Một số vị trí bị ngập cục bộ khi xảy ra mưa lớn, ảnh hưởng đến tài sản, đời sống của nhân dân, tạo ra dư luận không tốt, tác động đến hình ảnh du lịch của thành phố.

Theo UBND TP Đà Lạt, nguyên nhân dẫn đến việc ngập cục bộ là tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình, nhà kính vi phạm hành lang chỉ giới suối, làm thu hẹp dòng chảy, gây ngập úng cục bộ.

Tình trạng vứt rác, đổ rác xuống suối vẫn xảy ra, trong khi đó một số mương suối chưa được phát quang, cống thoát nước chưa được nạo vét cũng dẫn đến việc thoát nước hạn chế.

Tuy nhiên, theo UBND TP Đà Lạt, nguyên nhân chủ quan là sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, hệ thống chính trị của một số địa phương chưa cao. Ý thức của một số bộ phận người dân chưa cao, cố tình vi phạm về vệ sinh môi trường, hành lang chỉ giới suối.

Đặc biệt, một số công trình thi công chậm tiến độ, không đồng bộ, chưa có giải pháp thi công phù hợp đã gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước.

Để khắc phục những tồn tại trên, UBND TP Đà Lạt yêu cầu UBND các phường, xã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu.

Các xã, phường thành lập tổ công tác rà soát các vị trí, công trình lấn chiếm hành lang chỉ giới suối; vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm; trường hợp không chấp hành, lập hồ sơ xử lý và cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

UBND TP Đà Lạt yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, lắp đặt camera giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường xả rác, lấn chiếm chỉ giới suối.

Trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, Lâm Đồng đón 85.000 lượt khách, trong đó du khách chủ yếu tới thăm quan, nghỉ dưỡng tại TP Đà Lạt. Việc mưa ngập cục bộ TP Đà Lạt hôm 1/9 đã ảnh hưởng tới đời sống người dân và du khách.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan