Windows 11: Vì sao chưa nên nâng cấp?

14:05 | 09/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 5/10 vừa qua, Microsoft đã chính thức tung ra phiên bản hệ điều hành máy tính mới Windows 11, với rất nhiều cải tiến từ giao diện đến tính năng.

Do đó, nhiều người dùng rất háo hức nâng cấp lên phiên bản mới, nhưng cũng có một số chuyên gia và người dùng cho rằng nên đợi Windows 11 hoàn chỉnh hơn.

Những cải tiến đáng chú ý

Windows 11 được cho là giống như một phiên bản Windows "lột xác", thay đổi từ âm thanh khởi động đến các biểu tượng ứng dụng mới. Microsoft cho biết Windows 11 nhanh hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm và nó cũng sẽ là bản Windows an toàn nhất.

Windows 11 mang đến diện mạo mới cho trình đơn Start, các tiện ích Windows Widget, cửa hàng ứng dụng Windows Store, bộ nhớ đệm Windows Clipboard, tối ưu ổ đĩa Optimize Drives, công cụ Windows Tool, File Explorer, Windows Sandbox, Task Manager, Task View, bàn phím ảo…

Windows 11 cũng cải tiến trải nghiệm trên thiết bị cảm ứng, tính năng đa nhiệm tốt hơn, trải nghiệm âm thanh Bluetooth tốt hơn, cài đặt màn hình mới, và đặc biệt là có thể sử dụng ứng dụng Android trên máy tính Windows 11.

Windows 11: Vì sao chưa nên nâng cấp?
Giao diện mới hiện đại của Windows 11.

Tiêu chuẩn tối thiểu của Windows 11

- Bộ xử lý: Intel thế hệ thứ 8 Coffee Lake hay AMD Zen 2 trở lên.

- Bộ nhớ RAM: 4GB trở lên

- Dung lượng trống: 64GB trở lên

- Bảo mật: TPM 2.0

Windows 11 đang dành cho ai?

Trước tiên, Windows 11 sẽ có sẵn trên các máy tính mới, và cho phép các máy tính Windows 10 nâng cấp miễn phí lên Windows 11 nếu đủ yêu cầu tiêu chuẩn nêu trên.

Để kiểm tra xem máy tính của mình có đủ tiêu chuẩn nâng cấp hay không, bạn tải về và cài đặt ứng dụng Microsoft PC Health Check tại địa chỉ https://www.microsoft.com/en-us/software-download/windowsinsiderpreviewpchealth, rồi tiến hành kiểm tra.

Nếu đủ tiêu chuẩn nâng cấp, bạn cần sao lưu dự phòng các tập tin và dữ liệu quan trọng của mình, trước khi tiến hành nâng cấp lên Windows 11. Kế tiếp, bạn mở ứng dụng Settings > Update & Security > Windows Update. Bạn kiểm tra cập nhật, và Windows 11 sẽ tự động xuất hiện. Nếu đã thấy Windows 11, bạn nhấn vào Download and Install, rồi làm theo các yêu cầu trên màn hình để cài đặt Windows 11.

Cài đặt Windows 11 bằng cách khác

Nếu đủ tiêu chuẩn nhưng chưa thấy Windows 11, bạn cũng đừng lo vì Microsoft tung ra Windows 11 theo lộ trình, với mục tiêu đa số máy tính đủ tiêu chuẩn sẽ được cung cấp bản nâng cấp Windows 11 miễn phí vào giữa năm 2022.

Với những máy tính cũ hay muốn nâng cấp ngay, bạn vẫn có thể thực hiện được bằng một số công cụ như: Windows 11 Installation Assistant, Windows 11 Installation Media (tạo USB hay DVD cài đặt), Windows 11 Disk Image (ISO).

Yêu cầu bộ xử lý và bảo mật TPM 2.0 đang là rào cản lớn đối với nhiều máy tính, nên chính Microsoft cũng vừa tung ra một chỉ dẫn để thoát khỏi kiểm tra các yêu cầu này là thêm một khóa mới vào thành phần đăng ký Windows Registry. Tuy nhiên, khi thực hiện việc này, bạn sẽ tự chịu mọi rủi ro (nếu có), và máy tính của bạn sẽ không được nhận các bản cập nhật an ninh thường xuyên.

Vì sao chưa nên nâng cấp?

Nếu máy tính của bạn đủ tiêu chuẩn, quyền nâng cấp lên Windows 11 miễn phí của bạn vẫn còn đó, nếu chưa cập nhật ngay. Bên cạnh đó, Microsoft cho biết, công ty vẫn sẽ cung cấp các bản cập nhật an ninh và tính năng cho Windows 10 cho đến ngày 14/10/2025.

Windows 11 vẫn còn một số tính năng chưa hoàn chỉnh. Một số người nâng cấp sớm đã phàn nàn rằng họ chưa thể kéo/thả tập tin lên thanh tác vụ để mở, bộ nhớ RAM bị “ngốn” quá nhiều, kết nối mạng bị lỗi. Một số người cài đặt bằng công cụ Windows 11 Installation Assistant, nhận được một hỗn hợp pha trộn tính năng cũ của Windows 10 và tính năng mới. Công nghệ DirectStorage cho người chơi game và ứng dụng Android vẫn chưa có mặt, như hứa hẹn.

Windows 11 vẫn là một hệ điều hành mới đáng nâng cấp. Tuy nhiên, do vẫn còn một số lỗi và còn thiếu tính năng, đây là thời điểm chưa thích hợp để nâng cấp lên Windows 11.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

vietinbank
ajinomoto