Việt Nam xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng Chỉ số chính phủ tốt

20:30 | 03/05/2022

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Viện Quản trị Chandler (Singapore) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ tốt Chandler (CGGI), theo đó Việt Nam đứng thứ 3 trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và thứ 56 trong số tổng 104 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Kết quả xếp hạng CGGI năm 2022 cho thấy, Việt Nam đã cải thiện mạnh mẽ vị trí so với năm 2021. Theo đó, Chỉ số Chính phủ tốt xếp Việt Nam đứng thứ 3 trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và thứ 56 trong số tổng 104 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Việt Nam xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng Chỉ số chính phủ tốt
Chính phủ đã liên tục áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ trong quản trị kinh tế - xã hội hiệu quả.

Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ về chỉ số bình đẳng thu nhập, tăng 33 bậc so với năm ngoái, lên vị trí thứ 42. Việt Nam cũng tăng 18 bậc lên vị trí thứ 39 về chỉ số thu hút đầu tư. Đặc biệt, Việt Nam đứng thứ 15 về chỉ số sự hài lòng với các dịch vụ công và thứ 27 về bình đẳng giới.

Những thành công trong công tác phòng, chống Covid-19 với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" và công cuộc chống tham nhũng ngày càng quyết liệt đã đóng góp rất lớn vào thành tích của Việt Nam trong xếp hạng CGGI.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia được cải thiện nhiều nhất trong chỉ số hòa nhập kỹ thuật số Roland Berger 2021, đánh giá 82 quốc gia về khả năng tiếp cận, khả năng chi trả, khả năng (hiểu biết kỹ thuật số) và thái độ (sự tin tưởng và tích cực đối với công nghệ thông tin và truyền thông). Việt Nam cũng đứng thứ 40 về tầm nhìn dài hạn.

Dựa trên hơn 50 nguồn dữ liệu mở, CGGI được xây dựng theo nguyên tắc và theo hướng dữ liệu để giúp hiểu rõ năng lực và kết quả của 104 chính phủ trên toàn thế giới và gần 90% dân số thế giới.

Chỉ số này tập trung vào 7 trụ cột gồm năng lực lãnh đạo và tầm nhìn xa; luật pháp và chính sách mạnh mẽ; thể chế mạnh; quản lý tài chính; thị trường hấp dẫn; tầm ảnh hưởng và danh tiếng toàn cầu; và hỗ trợ phát triển con người. Phương pháp luận chặt chẽ của CGGI được phát triển thông qua tham vấn với các nhân viên chính phủ, các nhà lãnh đạo, các chuyên gia và nhà nghiên cứu về quản trị.

CGGI là chỉ số toàn diện nhất trên thế giới, được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính phủ quốc gia. Chỉ số này cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư nhằm nâng cao năng lực của công chức và bộ máy mà họ vận hành để xây dựng một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn.

P.V

Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển Chính phủ điện tử Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển Chính phủ điện tử
Thủ tướng: Dịch bệnh là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số Thủ tướng: Dịch bệnh là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số
Kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Kiện toàn và đổi tên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử